Thứ hai 05/05/2025 15:22

Doanh nghiệp thời trang nỗ lực xanh hóa chuỗi cung ứng

Làm thế nào để khuyến nghị, định hướng người tiêu dùng hướng tới sống xanh đã và đang là trăn trở của nhiều doanh nghiệp hiện nay, trong đó có ngành thời trang.
Để doanh nghiệp thời trang Việt không lép vế trên sân nhà Kết nối 50 doanh nghiệp thời trang Việt Nam - châu Phi Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Việc phát triển chuỗi cung ứng xanh đã trở thành yếu tố quan trọng đặc biệt trong ngành thời trang. Xanh hóa không chỉ giúp các doanh nghiệp thời trang giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn là một lợi thế cạnh tranh trong mắt người tiêu dùng, khi họ ngày càng ý thức về vấn đề bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang đặt ra nhiều sức ép với các doanh nghiệp thời trang, buộc doanh nghiệp phải có những bước chuyển đổi nếu không muốn bị loại khỏi “cuộc chơi” toàn cầu.

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Lan - Giám đốc chuỗi cung ứng Canifa Việt Nam - để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

- Bà có thể chia sẻ về những định hướng phát triển sản phẩm “xanh” của Canifa hiện nay nhằm tạo ra một môi trường sản xuất, hạn chế tối đa chất thải công nghiệp?

Doanh nghiệp thời trang nỗ lực xanh hóa chuỗi cung ứng
Bà Phạm Lan - Giám đốc chuỗi cung ứng Canifa Việt Nam. Ảnh: Đ.N

Bà Phạm Lan: Câu chuyện phát triển bền vững hay sống xanh không phải chỉ có mình Canifa thực hiện mà đó là "kim chỉ nam" xuyên suốt của Canifa đối với các đối tác từ các nhà cung cấp nguyên phụ liệu cho đến các đơn vị sản xuất gia công,…

Theo đó, để tạo ra một môi trường sản xuất, hạn chế tối đa chất thải công nghiệp, Canifa đi từ câu chuyện định hướng sản phẩm, sử dụng nguyên liệu, phát triển các nhà cung cấp nghiên cứu phù hợp cho tới việc phát triển các đơn vị đối tác đồng hành trong sản xuất.

Đặc biệt, để hướng tới “thời trang bền vững”, Canifa đặc biệt chú trọng tới vấn đề tiêu dùng. Chúng tôi luôn đặt ra những câu hỏi như: Làm thế nào để khuyến nghị và định hướng người tiêu dùng hướng tới cuộc sống xanh? Chuyển hoá chủ trương thành hành động để góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến từ ngành công nghiệp thời trang như thế nào?

Quan điểm xuyên suốt của Canifa từ khi thành lập đó là phát triển bền vững. Theo đó, chúng tôi luôn ý thức rằng, mỗi sản phẩm khi ra đời đều có những ý nghĩa về mặt lợi ích đối với người tiêu dùng.

Trong quá trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, tại thị trường Việt Nam, Canifa là một trong những thương hiệu tiên phong xây dựng chuỗi giá trị khép kín theo đường cong mặt cười nhằm tối ưu hóa các nguồn lực và giảm thiểu lãng phí.

Tiêu chí hoạt động của Canifa nhằm xây dựng hệ sinh thái sản xuất - cung ứng - phân phối theo hướng bền vững, giảm thiểu tác hại tới môi trường và tối đa giá trị lợi ích cho người tiêu dùng.

- Để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, nhiều giải pháp đã được triển khai, đơn cử như chiến dịch GreenUp do TikTok Shop tổ chức. Bà đánh giá như thế nào về ý nghĩa của những chương trình này đối với doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh hiện nay?

Bà Phạm Lan: Thời gian qua, Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan chức năng, cụ thể như Bộ Công Thương cũng đã có nhiều chương trình như Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024 với chủ đề Vươn mình tiến tới kỷ nguyên xanh... đã giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc hướng tới sản xuất xanh, sống xanh. Điều này đã tác động tích cực tới nền kinh tế Việt Nam.

Doanh nghiệp thời trang nỗ lực xanh hóa chuỗi cung ứng
Đại diện nhà máy sản xuất của Canifa chia sẻ về quy trình sản xuất theo chuỗi khép kín với đại diện TikTok Việt Nam trong chương trình GreenUp. Ảnh: Đ.N

Với chiến dịch GreenUp của TikTok Shop cũng là một trong những sự kiện có ý nghĩa với doanh nghiệp thời trang nói riêng và với cộng đồng nói chung. Chiến dịch là một hoạt động kết nối cộng đồng các doanh nghiệp, cũng như giúp các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng một cách gần gũi hơn để chúng ta cùng nhau theo đuổi mục tiêu sống xanh, phát triển bền vững.

Nói cách khác, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp kết nối nhiều hơn cũng như kêu gọi sự chung tay của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm xanh, bền vững.

Đặc biệt, thông qua GreenUP, doanh nghiệp có cơ hội được kết nối trực tiếp từ nhà máy đến người tiêu dùng. Theo đó, chúng tôi kỳ vọng vào dự án GreenUP có thể kết nối được các doanh nghiệp trong ngành rộng và nhanh hơn.

- Với việc được vinh dự là một trong năm doanh nghiệp của ngành dệt may đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đã hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào trong việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cũng như khẳng định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, thưa bà??

Bà Phạm Lan: Năm 2024, Canifa đã được Bộ Công Thương chứng nhận là Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Việc nhận được chứng nhận này chính là sự khẳng định mạnh mẽ cho tầm nhìn chiến lược và sự phát triển bền vững của Canifa. Đó cũng là sự ghi nhận cho những cống hiến của doanh nghiệp với cộng động, một trong số đó là chuỗi chương trình Canifa vì cộng đồng.

Theo đó, điều khiến Canifa tự hào nhất, đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực thầm lặng của công ty khi bền bỉ với mục tiêu phát triển bền vững gần 3 thập kỷ. Đồng thời, giải thưởng còn là sự khẳng định giá trị thương hiệu, sự ghi nhận và đồng hành từ các đối tác và từ các khách hàng... giúp Canifa tự tin hơn với sứ mệnh của mình.

Doanh nghiệp thời trang nỗ lực xanh hóa chuỗi cung ứng
Đại diện Công ty CP Canifa nhận biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Ảnh: Vietrade

Ngoài chứng nhận Thương hiệu quốc gia, năm 2024, Canifa cũng đã vinh dự đoạt giải thưởng Thương hiệu Đổi mới Sáng tạo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) trao tặng. Hay như Thương hiệu Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize) nhằm vinh danh những đóng góp bền vững của các doanh nghiệp cho xã hội.

Do vậy, để tiếp tục duy trì và giữ vững được phong độ của mình, với những định hướng phát triển của Canifa, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu mà Canifa đã nhận được.

- Tiêu dùng xanh và sống xanh đang trở thành một xu thế, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc nhận thức về lựa chọn sản phẩm xanh. Vậy trong thời gian tới, doanh nghiệp có giải pháp nào để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh như Canifa không?

Bà Phạm Lan: Xu hướng sống xanh đã được nói rất nhiều, tuy nhiên, để chuyển hóa nó vào trong hành động, vào trong đời sống hàng ngày, cần nhiều giải pháp.

Ngoài việc chủ động thông qua định hướng sử dụng nguyên phụ liệu, nguyên vật liệu đảm bảo định hướng xanh hay thông qua việc lựa chọn các đối tác phù hợp để phát triển xanh, sản xuất xanh, vận hành xanh, Canifa rất kỳ vọng vào những dự án như GreenUp của TikTok - một dự án kết nối cộng đồng sản xuất và các doanh nghiệp trong ngành, tạo ra một định hướng tiêu dùng xanh, sống xanh được lan tỏa rộng hơn và sâu hơn đến người tiêu dùng, góp phần thực hiện tiêu dùng xanh và sống xanh hiệu quả.

Doanh nghiệp thời trang nỗ lực xanh hóa chuỗi cung ứng
Năm 2024, Canifa cũng vinh dự nhận được giải thưởng Thương hiệu Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize). Ảnh: N.L

Đồng thời, với định hướng kinh doanh năm 2025, Canifa sẽ đi theo mô hình kinh doanh tiêu chuẩn quốc tế ngay từ đầu, nhưng vẫn bắt kịp với xu thế thị trường để tránh bị đào thải. Cụ thể, Canifa hiện xác định đổi mới bằng việc mở thêm nhiều điểm bán, phát triển đa kênh phân phối, đa dạng sản phẩm và đa dạng hơn đối tượng phục vụ. Trong năm 2025, Canifa vẫn bám đuổi các mục tiêu tăng trưởng về tài chính và phát triển bền vững đã đặt ra, đặc biệt khuyến khích người tiêu dùng và cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường.

Trân trọng cảm ơn bà!

"Trong suốt 25 năm từ khi thành lập, hành trình phát triển của Canifa "có khi đi một mình một đường, có khi chịu sự cạnh tranh lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài" nhưng quan điểm xuyên suốt, “kim chỉ nam” của Canifa luôn gắn với sứ mệnh "thời trang bền vững", vừa mang lại niềm vui mặc đẹp cho hàng triệu gia đình Việt, vừa góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến từ ngành công nghiệp thời trang, thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với xã hội" - bà Phạm Lan - Giám đốc chuỗi cung ứng Canifa Việt Nam chia sẻ.

Tin khác

Phiên bản di động