Đa dạng phương thức xây dựng thương hiệu
May 10 là thương hiệu dệt may trong nước được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Với định hướng xây dựng thương hiệu trên nền tảng văn hoá và câu chuyện thương hiệu đề cao sự bền vững, thương hiệu May 10 đã xây dựng được vị trí đáng kể trên thị trường.

Ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Giovanni. Ảnh: ĐT
Theo ông Bạch Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10- CTCP cho hay, bên cạnh thị trường trong nước, May 10 đã bán sản phẩm mang thương hiệu của “chính chủ” ra thị trường nước ngoài. Theo đó, năm 2023, May 10 đưa thương hiệu Detheia ra thị trường thế giới thông qua đa kênh, trong đó có thương mại điện tử. Đến nay, thương hiệu này đã có mặt trên 20 thị trường. “Kỳ vọng, trong 10 - 15 năm tới May 10 sẽ có thương hiệu quốc tế đúng nghĩa”, ông Long cho hay.
Việc xây dựng thương hiệu đã khó, đưa được thương hiệu ra thị trường nước ngoài lại càng khó. Để May 10 có những thương hiệu tốt như hiện nay cũng phải trải qua nhiều thăng trầm, có thành có bại.
“Đã có thời điểm May 10 xây dựng thương hiệu theo chiến lược “thời gian EU, công nghệ Nhật Bản nhưng giá Việt Nam” và đã không thành công khi ra thị trường thế giới”, chuyên gia Võ Trí Thành nói.
Thực tế, có nhiều cách để xây dựng và lan toả thương hiệu, có doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong nước rồi vươn ra nước ngoài như May 10 nhưng cũng có những doanh nghiệp xây dựng thương hiệu ở nước ngoài rồi mới quay trở lại thị trường Việt Nam.
Công ty CP Tập đoàn Giovanni là một ví dụ, ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch HĐQT Giovanni cho hay, sản phẩm của doanh nghiệp được định vị ở phân khúc cao. Và việc lựa chọn phát triển thương hiệu ở nước ngoài trước phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.
Dù chọn hướng phát triển nào nhưng mục tiêu cuối cùng là đưa hàng hoá với thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới. Từ đó, góp sức giữ vị trí của ngành dệt may Việt Nam trên thị trường toàn cầu, đồng thời tiến từng bước trên con đường phát triển bền vững.
Cần sự tự chủ nguyên phụ liệu
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu muốn thành công, theo ông Phi, cần lắm có nguồn nguyên phụ liệu đáp ứng đúng nhu cầu.
“Chúng ta làm mẫu chậm do năng lực phát triển mẫu chưa bằng các nước nhưng quan trọng là thiếu chợ nguyên liệu. Hiện nay chúng ta làm mẫu cho nhãn hàng nào đó phải liên hệ với nhà cung cấp nước ngoài để gửi nguyên liệu về. Nếu có chợ nguyên liệu, doanh nghiệp sẽ tiếp cận rất nhanh để tạo mẫu”, ông Phi nói.
Ông cũng đồng thời bày tỏ, trong quy hoạch khu công nghiệp hiện nay chưa có khu công nghiệp chuyên biệt cho sản xuất nguyên phụ liệu dệt may. Do đó, cho dù chúng ta nỗ lực, có chính sách tốt, thu hút được doanh nghiệp FDI đến Việt Nam thì cũng rất khó tìm được địa điểm sản xuất. Việc di chuyển từ công ty sợi đến công ty nhuộm, dệt hoàn tất rất xa nhau, tốn chi phí cũng khiến nhà đầu tư “suy nghĩ”. Chưa kể, nhiều địa phương không hào hứng với ngành dệt nhuộm, ngành may tốn lao động nên cũng không chào đón. Do đó, rất cần hình thành vùng công nghiệp chuyên sâu cho ngành dệt may và da giày.

Doanh nghiệp dệt may đang gặp khó trong xây dựng thương hiệu do không chủ động được nguyên phụ liệu. Ảnh minh họa
Để có được chợ nguyên liệu hay nguồn cung nguyên phụ liệu ổn định, theo nhiều chuyên gia, việc xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực này là cần thiết. Cùng đó, nhà đầu tư Trung Quốc được xác định là “ứng cử viên sáng giá” cho thu hút đầu tư bởi gần về vị trí và đây cũng là quốc gia có nền sản xuất nguyên phụ liệu đứng đầu thế giới.
Chia sẻ về ngành công nghiệp nguyên phụ liệu của Trung Quốc, đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam Quảng Châu (Trung Quốc) cho hay, tại Trung Quốc các trung tâm sản xuất nguyên phụ liệu dệt may, da giày tập trung ở khu vực Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô. Trong những năm qua, chi nhánh thương vụ đã tiếp xúc để kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, trong đó nguyên phụ liệu dệt may, da giày, tuy nhiên doanh nghiệp Trung Quốc chưa mặn mà.
Nguyên do, chuỗi cung ứng từ nguyên liệu thô tại Việt Nam chưa hoàn chỉnh, chúng ta vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu bông sợi, hóa chất nhuộm và thiếu các nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu cơ bản khiến doanh nghiệp Trung Quốc khó tìm nguồn cung tại chỗ.
Thiếu lao động kỹ thuật cao trong ngành sản xuất phụ liệu và tiêu chuẩn môi trường cao cũng khiến nhà đầu tư ngần ngại. Do đó, thay vì đầu tư sản xuất, với vị trí địa lý gần doanh nghiệp Trung Quốc chọn nhập khẩu nguyên phụ liệu về cho sản xuất.
Để kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu tại Việt Nam, theo đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam Quảng Châu, ngoài ưu đãi, sự thuận lợi thì tính hiệu quả đầu tư là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp quyết định đầu tư tại Việt Nam. “Qua trao đổi yếu tố khiến doanh nghiệp Trung Quốc quyết định đầu tư tại Việt Nam bên cạnh yếu tố nhân công còn là đơn hàng họ tìm được tại Việt Nam”, đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Châu nói.
Ngoài ra ông cũng đề xuất, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tích cực trao đổi với Hiệp hội dệt may Quảng Đông và Hiệp hội dệt may Trung Quốc vì đó là đầu mối có thể tiếp cận thông tin và kêu gọi đầu tư về Việt Nam.
Bên cạnh những khó khăn trong xây dựng thương hiệu, tình trạng giả hoặc nhái thương hiệu để bán sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội đang khiến “chính chủ” bị thiệt hại nghiêm trọng, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may trong nước chưa cách nào xử lý triệt để.