Xây dựng thương hiệu, khai thác dư địa thị trường AnhCác mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng mạnhNhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh |
Cơ hội thúc đẩy thương mại song phương
Mới đây, Việt Nam và Vương quốc Anh đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thiết lập một khuôn khổ hợp tác và phối hợp, tạo thuận lợi cho công tác thực thi hiệu quả chính sách và pháp luật về phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chia sẻ về sự kiện này, theo ông Nguyễn Cảnh Cường - Cố vấn Công ty KTPC - đơn vị chuyên tư vấn tận dụng Hiệp định thương mại tự do (FTA), nguyên tham tán thương mại tại Vương quốc Anh, việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương (Việt Nam) và Đại sứ quán Anh đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và phòng chống hàng giả, đặc biệt trong bối cảnh cả hai nước là thành viên của Hiệp định UKVFTA, Hiệp định CPTPP và Chương trình EIP.
![]() |
Doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Anh nhờ Hiệp định CPTPP, UKVFTA. Ảnh: TTXVN |
Ông Nguyễn Cảnh Cường nhận định, sự hợp tác này kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả, như: Tạo cơ chế phối hợp hiệu quả hơn, theo đó, việc trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng các biện pháp thực thi pháp luật chung sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong việc ngăn chặn hàng giả và bảo vệ thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, sẽ góp phần thúc đẩy thương mại song phương. Một môi trường thương mại minh bạch và công bằng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường hai nước. “Điều này góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương, nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh và ngược lại”- ông Cường nói.
Mặt khác, ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh, sự kiện hợp tác sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hai nước sẽ được hỗ trợ tốt hơn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giảm nguy cơ bị vi phạm thương hiệu hoặc sao chép bất hợp pháp, nhờ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
"Ngoài ra, thể hiện cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt các cam kết trong UKVFTA và CPTPP, từ đó nâng cao uy tín quốc gia và tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng"- ông Cường chỉ rõ.
Đặc biệt, đề cập đến việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP, theo ông Nguyễn Cảnh Cường sẽ giúp thêm nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan (ngoài những ưu đãi trong Hiệp định UKVFTA) trên thị trường Anh. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý các thách thức tiếp cận thị trường Anh.
Trước hết, ông Nguyễn Cảnh Cường đánh giá, Vương quốc Anh là thị trường luôn có những tiêu chuẩn cao và quy định nghiêm ngặt. Như các các quy định về an toàn thực phẩm, lao động, môi trường tại Anh rất chặt chẽ, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặt khác, thị trường cạnh tranh gay gắt, do Anh là một thị trường mở với sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. "Các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ có kinh nghiệm và thương hiệu mạnh"- ông Cường cho hay.
Cùng với đó, một trong các thách thức trong tiếp cận thị trường đó là rào cản về văn hóa và phong cách kinh doanh. Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, doanh nghiệp Việt cần thích nghi với phong cách làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và đàm phán chặt chẽ của đối tác Anh. Mặt khác còn liên quan đến vấn đề logistic và chi phí vận chuyển do khoảng cách địa lý xa khiến chi phí vận chuyển hàng hóa sang Vương quốc Anh cao hơn so với các thị trường khác gần hơn.
Anh còn là thị trường Anh có tiêu chuẩn rất cao và kỳ vọng các nhà cung cấp đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn hóa theo hệ BSI trong đó có các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng, khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và yêu cầu phát triển bền vững. Doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu này và có các chứng nhận quốc tế về việc đáp ứng chúng.
![]() |
Ông Nguyễn Cảnh Cường – Cố vấn Công ty KTPC chuyên tư vấn tận dụng FTA, nguyên tham tán thương mại tại Vương quốc Anh. Ảnh: Quốc Chuyển |
Tăng tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu khách hàng
Để vượt qua các thách thức nhằm tận dụng hiệu quả lợi thế từ Hiệp định CPTPP, và Hiệp định UKVFTA, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh thương hiệu và kênh phân phối bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo vào việc xây dựng và thực hiện chiến lược thương hiệu và marketing.
Đặc biệt để thuyết phục khách hàng Anh, thị trường Anh doanh nghiệp cần tập trung xây dựng thương hiệu, câu chuyện sản phẩm và chiến lược tiếp thị phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng tại đây; tìm hiểu sâu về nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu khách hàng, nhất là đối tác tiềm năng.
“Doanh nhân Anh khá nguyên tắc, thận trọng và kỹ tính. Họ chỉ muốn kinh doanh với những người họ đã hiểu và có niềm tin. Doanh nhân Anh thường kiểm tra thông tin và sử dụng dịch vụ đánh giá tín nhiệm của đối tác tiềm năng trước khi bắt đầu những giao dịch kinh doanh mới”- ông Cường nói.
Cùng với đó, doanh nghiệp cần thích nghi với xu hướng tiêu dùng bền vững, bởi người tiêu dùng Anh ngày càng quan tâm đến sản phẩm thân thiện môi trường, có nguồn gốc bền vững. "Doanh nghiệp cần có chiến lược sản xuất phù hợp với xu hướng này, như chuyển đổi xanh, không sử dụng bao bì nhựa, không sử dụng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật có hại cho môi trường và sức khỏe người tiêu dùng"- ông Cường khuyến nghị.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tăng cường tư vấn và hỗ trợ của các tổ chức hỗ trợ xuất khẩu chuyên nghiệp như Cục xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam, Hội doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam tại Anh, Công ty KTPC tư vấn tiếp cận thị trường tận dụng các Hiệp định thương mại tự do.
Cố vấn Công ty KTPC chỉ thêm, doanh nghiệp cần quan tâm, chủ động ứng phó với rủi ro thương mại thông qua việc tìm hiểu kỹ về pháp lý, hợp đồng và phương thức thanh toán an toàn để tránh rủi ro tranh chấp hoặc gian lận thương mại.