Thương hiệu - Hội nhập

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Chuyển đổi xanh: Nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam

Phát triển xanh, bền vững là hướng đi tất yếu giúp tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Hà Nội tiên phong phát triển du lịch bền vững, giàu bản sắc

Hà Nội một trong các trung tâm du lịch của Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục dẫn dắt tốc độ tăng trưởng cho toàn ngành khi đã đón hơn 15,5 triệu lượt khách, trong đó có 3,66 triệu lượt khách quốc tế, tăng lần lượt 11,8% và 21,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 62.300 tỷ đồng, tăng 14,6%. Đây là kết quả ấn tượng, đặt trong bối cảnh ngành du lịch đang đối mặt với áp lực cạnh tranh khu vực và yêu cầu chuyển đổi nhanh theo hướng bền vững, chất lượng.

Hà Nội tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ảnh: VGP/Minh Anh

Hà Nội tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ảnh: VGP/Minh Anh

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 8% trở lên, Hà Nội phấn đấu đón và phục vụ trên 31 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, theo bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch mới, theo hướng xanh, bền vững và giàu bản sắc. 

Cụ thể, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngoại thành tại các vùng ven như Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, Chương Mỹ...; phát triển du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp và du lịch ẩm thực. "Đây là những sản phẩm có tiềm năng lớn, phù hợp với xu hướng du lịch xanh, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách” - bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hà Nội còn tập trung phát triển du lịch đêm, xây dựng các tuyến phố đi bộ, phát triển sản phẩm du lịch di sản như tham quan khu Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phố cổ Hà Nội... nhằm khai thác tối đa giá trị di sản văn hóa. Song song với đó, Hàn Nội sẽ tăng cường nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về du lịch xanh, du lịch bền vững và du lịch thông minh.

Theo bà Đặng Hương Giang, để phát triển bền vững, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố khác trong vùng và cả nước, hình thành các tour liên kết vùng hấp dẫn. Đồng thời, chú trọng công tác truyền thông, quảng bá sáng tạo, đặc biệt hướng tới các thị trường khách quốc tế có chi tiêu cao, thị trường khách du lịch MICE và du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức các chuỗi sự kiện tầm cỡ: Từ Festival Áo dài Hà Nội, Festival mùa thu Hà Nội, Lễ hội đồ uống Hà Nội, Liên hoan du lịch ẩm thực và làng nghề, phố nghề Hà Nội 2025; hướng tới phối hợp tổ chức các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9… Ttất cả đều được định hướng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang đậm dấu ấn Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch đạt từ 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng. Vì thế, trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh đã nêu rõ, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục định hướng phát triển đi vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu. 

Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục định hướng phát triển đi vào chiều sâu, bền vững, có thương hiệu. Ảnh: TITC

Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục định hướng phát triển đi vào chiều sâu, bền vững, có thương hiệu. Ảnh: TITC

Cụ thể, ngành du lịch định hướng tập trung xây dựng các sản phẩm chủ lực gồm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm đặc thù vùng miền, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch chữa bệnh, du lịch ẩm thực... 

Những sản phẩm này sẽ khai thác tối đa tiềm năng tự nhiên, di sản văn hóa và bản sắc dân tộc, đồng thời tận dụng các lợi thế cạnh tranh quốc gia. Đặc biệt, tất cả đều gắn với mục tiêu phát triển xanh, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của du khách làm trung tâm”.

Ngành du lịch cũng hướng tới đa dạng hóa hệ sinh thái doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu. Trong đó, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận tải, nhà hàng, dịch vụ giải trí… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm du khách.

Theo các chuyên gia, việc phát triển du lịch xanh, bền vững không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn là giải pháp thiết yếu để du lịch Việt Nam thích ứng với bối cảnh mới. Đồng thời, hướng đi này sẽ giúp nâng tầm thương hiệu cũng như vị thế du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế. Qua đó, từng bước chinh phục các mục tiêu phát triển, đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng với du lịch toàn cầu.  

Về định hướng phát triển theo hướng xanh, bền vững của ngành du lịch, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu quan điểm, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là hai trụ cột cốt lõi trong chiến lược phuc hồi của du lịch sau đại dịch Covid-19. Vì thế, đây là hướng đi phù hợp, tất yếu.

"Ngành du lịch sớm xây dựng hệ thống tiêu chí du lịch xanh thực tiễn, đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong quản lý, xúc tiến, điều hành, phù hợp với xu thế tiêu dùng số và yêu cầu trải nghiệm xanh của khách du lịch quốc tế" - ông Bình kiến nghị.

Theo định hướng của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sản phẩm du lịch sẽ tiếp tục được xây dựng trên cơ sở tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh quốc gia gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.

Tin khác