Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP
Những năm gần đây, cùng với những chính sách hỗ trợ tích cực của Nhà nước cùng nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, hợp tác xã… sản phẩm OCOP Việt Nam ngày một đa dạng, tốt về chất lượng, đẹp về mẫu mã.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, sản phẩm OCOP cần được nhìn nhận như thương hiệu quốc gia chứ không dừng ở quy mô địa phương. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Đặc biệt, những sản phẩm này ngày một được phát triển với quy mô hàng hoá, làm mạnh thêm các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Thực tế, không ít sản phẩm OCOP là những sản phẩm xuất khẩu tiềm năng trên thị trường và được người tiêu dùng ngay tại những thị trường khó tính ưa chuộng.
Tại cuộc họp cho ý kiến về đề xuất sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tổ chức đầu tháng 7/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, OCOP không chỉ là sản phẩm đặc thù địa phương mà cần vươn tầm trở thành thương hiệu hàng hóa quốc gia. Các sản phẩm nếu đạt chuẩn quốc gia phải được bảo vệ, hỗ trợ mở rộng thị trường quốc tế.
Số liệu thống kê cho thấy, cả nước hiện có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 76,2% là sản phẩm 3 sao, 22,7% là 4 sao và 126 sản phẩm đạt 5 sao - được công nhận là sản phẩm quốc gia.
Hiện hơn 3.000 hợp tác xã đã tham gia sản xuất sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP ngày càng đáp ứng tốt tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã phù hợp thị trường trong nước và quốc tế.
Với tiềm năng phát triển tốt của sản phẩm OCOP, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, các bộ, ngành liên quan, địa phương xây dựng Chương trình OCOP bài bản, có tầm nhìn dài hạn, hội tụ đủ các yếu tố như chất lượng cao, an toàn thực phẩm, có giá trị gia tăng, có quy mô thị trường, chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, áp dụng chuyển đổi số và công nghệ thương mại điện tử.
“Sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp. Mỗi sản phẩm cần có câu chuyện riêng, gắn với văn hóa, lịch sử, vệ sinh an toàn thực phẩm, khoa học công nghệ, chuyển đổi số", Phó Thủ tướng mong muốn và nêu rõ, mục tiêu cuối cùng là xây dựng hàng nghìn sản phẩm Việt Nam đặc thù, khác biệt, đạt chuẩn quốc tế và chinh phục thị trường toàn cầu.
Bộ Công Thương chung sức lan toả thương hiệu sản phẩm OCOP
Với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, trong chức năng nhiệm vụ của mình, nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã hỗ trợ các chủ thể cũng như sản phẩm OCOP quảng bá, kết nối giao thương nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ và đặc biệt là xây dựng và lan toả thương hiệu sản phẩm.

Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 dự kiến thu hút nhiều chủ thể, sản phẩm OCOP tham gia. Ảnh minh hoạ
Được biết, dự kiến từ ngày 1 - 3/8, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu”, tại Hà Nội.
Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.
Hội chợ cũng đồng thời giới thiệu, tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
Quảng bá sâu rộng tới các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về Việt Nam - nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới.
Tuyên truyền, quảng bá, trưng bày giới thiệu các sản sản phẩm OCOP chất lượng cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội chợ có quy mô khoảng trên 300 gian hàng (trên 150 doanh nghiệp). Các ngành hàng tham dự hội chợ gồm: Thực phẩm (nông sản tươi sống và nông sản chế biến); đồ uống (đồ uống có cồn; đồ uống không cồn); thảo dược (sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu); vải và may mặc (sản phẩm làm từ bông, sợi); lưu niệm - nội thất - trang trí (sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may,... làm đồ lưu niệm, đồ gia dụng); dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng (sản phẩm dịch vụ phục vụ tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, học tập, nghiên cứu,...).
Trước đó, tại Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2024, chia sẻ với các cơ quan truyền thông, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, sự kiện mở ra cơ hội cho chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
"Việc gặp gỡ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại triển lãm sẽ hỗ trợ chủ thể OCOP trong việc đổi mới tư duy sản xuất và tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.
Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP từ quảng bá, mở rộng thị trường, xây dựng và lan toả thương hiệu là hoạt động đã được Bộ Công Thương tích cực triển khai nhiều năm qua.