Trợ lực từ loạt hội chợ, triển lãm
Năm 2025, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều biến động, Bộ Công Thương Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường thông qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đặc biệt, các doanh nghiệp đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Bộ Công Thương, thông qua Cục Xúc tiến Thương mại, nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
Đánh giá về hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao vị thế thương hiệu Việt, tạo cơ hội để các doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định chất lượng và giá trị của sản phẩm Việt Nam, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 4057/QĐ-BCT ngày 31/12/2024. Quyết định là kim chỉ nam cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025.
Với mục tiêu tăng cường năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam, chương trình tập trung vào các hoạt động như tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế, kết nối giao thương, và quảng bá thương hiệu trên nền tảng số.

Các doanh nghiệp đạt chứng nhận THQG Việt Nam đang có cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu
Thực tế, các hội chợ và triển lãm, cả trong nước lẫn quốc tế, từ lâu đã trở thành kênh xúc tiến thương mại hiệu quả. Năm 2025, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp THQG tham gia nhiều sự kiện quy mô lớn. Điển hình, VIETNAM EXPO 2025, diễn ra từ ngày 2-4/4/2025 tại Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 500 doanh nghiệp từ 16 quốc gia với 550 gian hàng, tập trung vào các nhóm ngành như thực phẩm, điện tử, công nghệ số, và công nghiệp hỗ trợ. Sự kiện đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp THQG như Vinamilk, TH True Milk, hay Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông phô diễn chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, các hội chợ quốc tế như Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE 2024, kéo dài sang 2025) hay Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 tại Hàn Quốc đã chứng minh hiệu quả trong việc đưa sản phẩm Việt Nam tiếp cận các thị trường khó tính. Nhà nước hỗ trợ tối đa 100% kinh phí cho các hoạt động như tuyên truyền, quảng bá, và dàn dựng gian hàng tại các hội chợ quốc tế trong nước, giúp giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp. Các chương trình kết nối B2B, hội thảo chuyên ngành, và khảo sát thị trường cũng được tổ chức song song, tạo cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ đối tác, tìm hiểu thị hiếu và ký kết hợp đồng.
Có thể thấy, thông qua loạt hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn trong và ngoài nước do Bộ Công Thương tổ chức, các doanh nghiệp đạt chứng nhận THQG đã ghi nhận những kết quả tích cực trong kết nối cung cầu, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu.
Đại diện Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), một doanh nghiệp THQG tiêu biểu, chia sẻ: Tham gia các hội chợ như quy mô lớn trong và ngoài nước do Bộ Công Thương tổ chức đã giúp Vinamilk tiếp cận các nhà phân phối lớn tại thị trường Trung Quốc và EU. Sự hỗ trợ từ Cục Xúc tiến Thương mại, từ thiết kế gian hàng đến kết nối B2B, giúp chúng tôi xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và ký kết nhiều hợp đồng xuất khẩu giá trị cao.
Tương tự, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đánh giá về VIETNAM EXPO 2025: "Sự kiện này là nền tảng quan trọng để chúng tôi giới thiệu các sản phẩm chiếu sáng thông minh đạt chuẩn quốc tế. Nhờ các chương trình kết nối giao thương do Bộ Công Thương tổ chức, chúng tôi đã gặp gỡ hơn 150 đối tác từ Hàn Quốc và EU, mở ra cơ hội xuất khẩu vào các thị trường khó tính”.
Từ hiệu quả của các chương trình xúc tiến thương mại này cho thấy vai trò của Cục Xúc tiến Thương mại trong việc kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế. Đặc biệt, điểm nhấn được các doanh nghiệp đánh giá cao là sự đổi mới trong cách tổ chức hội chợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số. Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh đã tiên phong số hóa không gian hội chợ bằng công nghệ Scan 3D và triển lãm trực tuyến 365 ngày trên nền tảng Hopefair, giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng 24/7. Các doanh nghiệp THQG như Vinamilk và TH True Milk cho biết việc quảng bá trên các nền tảng số như Amazon và Alibaba, được hỗ trợ bởi Bộ Công Thương đã tăng doanh số xuất khẩu trực tuyến.
Bệ phóng thúc đẩy các thương hiệu Việt vươn xa
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp THQG, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều định hướng chiến lược cho năm 2025 và các năm tiếp theo. Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, thứ nhất, Cục sẽ tiếp tục tăng cường hiệu quả, đổi mới từ các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; truyền thông, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Thứ hai, Cục cũng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường xúc tiến thương mại trên nền tảng số, thông qua các sàn thương mại điện tử quốc tế và các hội chợ trực tuyến. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng toàn cầu. Ví dụ, Bộ Công Thương đang phối hợp với các nền tảng như Alibaba và Amazon để xây dựng gian hàng quốc gia Việt Nam, quảng bá các sản phẩm THQG.

Thông qua loạt hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn trong và ngoài nước do Bộ Công Thương tổ chức, các doanh nghiệp đạt chứng nhận THQG đã ghi nhận những kết quả tích cực trong kết nối cung cầu, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu
Thứ ba, tập trung vào các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, và Trung Đông, nơi các sản phẩm Việt Nam có lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Các chương trình tư vấn về tiêu chuẩn xuất khẩu (như EuroGAP, GlobalGAP) và hỗ trợ bảo hộ sở hữu trí tuệ tại nước ngoài sẽ được đẩy mạnh, giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Thứ tư, Cục sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo và tập huấn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các khóa học về kỹ năng xúc tiến thương mại, quản lý chuỗi cung ứng, và chuyển đổi xanh sẽ được tổ chức thường xuyên, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt THQG.
Cuối cùng, việc quảng bá Chương trình THQG sẽ được tăng cường thông qua các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội và các nền tảng quốc tế. Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp THQG, không chỉ để tiêu thụ sản phẩm mà còn để xây dựng hình ảnh Việt Nam như một quốc gia sản xuất chất lượng cao, bền vững và sáng tạo.”
Năm 2025, với sự dẫn dắt của Bộ Công Thương và vai trò chủ lực của Cục Xúc tiến Thương mại, các doanh nghiệp đạt chứng nhận THQG Việt Nam đang có cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. Các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, cùng với sự hỗ trợ toàn diện từ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, đã và đang là bệ phóng để sản phẩm Việt Nam vươn xa.
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, trong năm 2024, các hoạt động xúc tiến thương mại đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, với tổng giá trị hợp đồng ký kết trực tiếp tại các hội chợ quốc tế đạt gần 100 triệu USD. Năm 2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng tốc, với trọng tâm là quảng bá các sản phẩm đạt THQG tại các sự kiện lớn như Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO 2025), Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2025), và các hội chợ quốc tế tại Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, và Trung Đông. Những sự kiện này không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mà còn là nền tảng để xây dựng uy tín thương hiệu và kết nối với các đối tác quốc tế.