Thứ ba 19/11/2024 21:39

'Bí quyết' giúp doanh nghiệp dệt may giữ vững thương hiệu quốc gia

Luôn tiên phong trong đổi mới sáng tạo, bắt kịp xu hướng sản xuất bền vững giúp một số doanh nghiệp dệt may giữ vững thương hiệu quốc gia qua nhiều năm.
Doanh nghiệp nào có số lượng kỷ lục sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia? Xây dựng thương hiệu xanh bắt đầu từ quyết tâm của chủ doanh nghiệp

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 diễn ra đầu tháng 11/2024 đã có nhiều doanh nghiệp dệt may được 'xướng tên' tại sự kiện. Có thể điểm tên Công ty Cổ phần CANIFA, Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ, Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến, Tổng Công ty May 10, Công ty TNHH May Thêu Giày An Phước, Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú, Tổng Công ty May Nhà Bè.

Đáng nói, đây là những doanh nghiệp đã giữ vững thương hiệu quốc gia qua nhiều kỳ tổ chức. Tổng Công ty May 10 là một điển hình, liên tiếp đạt thương hiệu quốc gia trong những kỳ xét chọn gần đây, thương hiệu May 10 không chỉ có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Nga… suốt hàng chục năm qua.

'Bí quyết' giúp doanh nghiệp dệt may giữ vững thương hiệu quốc gia
Tổng Công ty May 10- CTCP được xướng tên tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Ảnh: Phan Vi

Theo ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 – CTCP, mỗi doanh nghiệp đều có cách xây dựng thương hiệu khác nhau. Thương hiệu May 10 được xây dựng dựa trên các tiêu chí khác biệt mang đậm nét truyền thống – văn hóa – xã hội Việt Nam và các tiêu chí hài hòa với gu thẩm mỹ chủ quan của mỗi nhóm khách hàng có lợi ích khác nhau.

Do bản sắc thương hiệu mang tính chiến lược và dài hạn, nên việc thiết lập các tiêu chí rõ ràng là yêu cầu cần thiết và hết sức quan trọng đối với quá trình xây dựng và phát triển hệ thống nhận diện của May 10 trong thời gian vừa qua, ban lãnh đạo May 10 đã xác định, những yếu tố nhận diện như tên thương hiệu, logo, slogan, kiểu chữ, nhãn mác, bao bì hay các mẫu định dạng thương hiệu… một khi đã được tạo ra chúng sẽ được sử dụng trong một thời gian rất dài, có thể hàng chục năm và cũng có thể tồn tại nhiều năm tiếp sau.

Với Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến, sự nỗ lực trong nghiên cứu thị trường, mạnh dạn đầu tư cho các dòng sản phẩm mới đã giúp sản phẩm của May Việt Tiến khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Việt Tiến có 2 dòng thời trang chính đi theo phong cách công sở chuẩn mực (Formal & Very Formal Style) và Smart Casual, mỗi dòng có gần 10 sản phẩm khác nhau. Ngoài ra, thương hiệu còn đi sâu nghiên cứu hành vi nhóm khách hàng mục tiêu trên phạm vi cả nước, từ đó ra đời 3 phom dáng phù hợp với dáng người và sở thích của đối tượng theo từng vùng miền khác nhau.

Mỗi doanh nghiệp dệt may đạt thương hiệu quốc gia năm 2024 đều có những ‘bí quyết’ riêng, tuy nhiên định hướng rõ ràng và kiên định thực hiện là 'mẫu số chung'. Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may đạt xét chọn đã thể hiện sự sáng tạo và đổi mới không ngừng trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến, cải tiến quy trình sản xuất và quản lý chất lượng. Không chỉ thành công trong việc tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước các doanh nghiệp còn chinh phục được thị trường quốc tế với những tiêu chuẩn khắt khe.

Không những vậy, cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước đã bắt nhịp rất tốt xu hướng sản xuất xanh, tăng trưởng bền vững. Nhiều sản phẩm may mặc được tạo ra từ vải tái chế, hay nhiều loại vải được sản xuất ra từ những loại nguyên liệu xanh như xơ dứa, sợi gai, bã cà phê…hứa hẹn một ngành dệt may ‘xanh’ trong tương lai không xa.

Với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh" Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm nay nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phát triển bền vững, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội từ xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số. Đây là những động lực mới giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, có 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đã được vinh danh đạt thương hiệu quốc gia - con số cao nhất từ trước đến nay. Các doanh nghiệp có thương hiệu được xét chọn đã đạt những thành tựu ấn tượng, với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng, đóng góp khoảng 150.000 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Đây cũng là hệ thống các doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho hơn 600.000 lao động và tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội.

Tin khác

Phiên bản di động