Thương hiệu - Hội nhập

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Bao bì và thương hiệu – ‘chìa khóa’ đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế

Các chuyên gia cho rằng, bao bì và thương hiệu là yếu tố then chốt giúp hàng Việt định vị giá trị, nâng sức cạnh tranh đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bao bì là “đại sứ thầm lặng”

Ngày 29/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện”.

Tại hội thảo, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng hóa Việt Nam đã hiện diện tại hơn 200 thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để sản phẩm Việt Nam đứng vững và vươn xa, ngoài yếu tố chất lượng, cần đặc biệt chú trọng đến bao bì và thương hiệu. Đó là hai yếu tố then chốt để định vị giá trị và tạo sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng quốc tế.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại.

Ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, bao bì chính là “đại sứ thầm lặng”, là điểm chạm đầu tiên giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nếu được đầu tư đúng hướng, bao bì sẽ giúp thương hiệu Việt Nam tỏa sáng trong tâm trí người tiêu dùng toàn cầu.

Nếu biết kết hợp hài hòa giữa thiết kế – công nghệ – câu chuyện thương hiệu, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể thành công hơn trong hành trình đưa phát triển hàng Việt ở cả trong và ngoài nước.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Tài cho biết: "Trong thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ tăng cường các chương trình tư vấn, tập huấn về thiết kế bao bì và phát triển thương hiệu xuất khẩu theo từng nhóm thị trường, ngành hàng; tư vấn doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình bao bì tuần hoàn, thân thiện môi trường, phát triển thương hiệu xuất khẩu Việt Nam bền vững.

Cùng với đó, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với phát triển thương hiệu và tiêu chuẩn xanh, giúp doanh nghiệp không chỉ xuất khẩu sản phẩm, mà còn xuất khẩu giá trị văn hóa, tinh thần và bản sắc thương hiệu Việt Nam".

Cần đầu tư về hình ảnh và chất liệu bao bì

Cũng tại hội thảo, bà Đỗ Thị Thanh Xuân – Founder Xuan Le Branding cho hay, hiện nay, bao bì Việt Nam có thể nói là đang tồn tại hai hạn chế lớn về hình ảnh và chất liệu. Về yếu tố hình ảnh, thực tế các doanh nghiệp trong nước chưa đầu tư đúng mức cho khâu thiết kế bao bì. Nhiều sản phẩm vẫn còn thiếu tính thẩm mỹ, chưa đạt tới những tiêu chuẩn thị giác cơ bản của ngành thiết kế đồ họa.

Có thể nói, khả năng sáng tạo về hình ảnh chưa cao, phần vì doanh nghiệp còn ít chú trọng, phần vì họ chưa nhìn thấy tầm quan trọng của bao bì trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu.

Trong khi đó, bao bì chính là “bộ mặt” của sản phẩm là thứ mang lại giá trị nhận diện và sức hút đầu tiên cho doanh nghiệp. Chỉ cần thay đổi tư duy ở điểm này thôi, hiệu quả có thể khác biệt”, bà Đỗ Thanh Xuân nói.

Bà Đỗ Thanh Xuân – Founder Xuan Le Branding.

Bà Đỗ Thanh Xuân – Founder Xuan Le Branding.

Yếu tố thứ hai là về chất liệu. Ở Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp vẫn sử dụng các loại vật liệu như giấy, nhựa chủ yếu với mục tiêu giảm chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, đây lại là điểm yếu khi đặt trong xu hướng cạnh tranh toàn cầu, bởi thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang sử dụng bao bì thân thiện môi trường, bao bì bền vững.

Nếu không đầu tư, doanh nghiệp Việt sẽ tụt hậu. Bên cạnh đó, chất lượng in ấn, gia công cũng chưa được quan tâm đúng mức. Tất cả những hạn chế này đều xuất phát từ việc thiếu vốn và chưa định vị rõ ràng giá trị sản phẩm. Nếu các doanh nghiệp thay đổi cách tiếp cận đầu tư tốt hơn cho khâu định vị thương hiệu và nâng cao chất lượng bao bì thì chắc chắn giá trị sản phẩm sẽ tăng, mở ra cơ hội lớn hơn khi tham gia vào các thị trường nước ngoài”, bà Đỗ Thanh Xuân khẳng định.

Còn ông Đỗ Ngọc Hưng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng chia sẻ về 3 xu hướng bao bì xanh bao gồm: Thứ nhất, bao bì xanh và tái chế. Người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt thế hệ Gen Z sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Các chuỗi bán lẻ lớn luôn yêu cầu nhà cung cấp đạt chứng chỉ bao bì tái chế, giảm tối đa nhựa nguyên sinh.

Thứ hai, truy xuất nguồn gốc và minh bạch thông tin. Bao bì không chỉ là vỏ ngoài mà còn là “tấm hộ chiếu” của sản phẩm. Xu hướng sử dụng QR code giúp người tiêu dùng tra cứu toàn bộ hành trình từ nguyên liệu, vùng trồng, nhà máy đến chứng chỉ an toàn thực phẩm.

Thứ ba, thiết kế bao bì gắn với bản sắc thương hiệu quốc gia. Sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhưng cần bổ sung yếu tố kể chuyện về nguồn gốc, văn hóa, giá trị cộng đồng. Các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia đang thực hiện tốt điều này. Tại Mỹ, sản phẩm mang hình ảnh thương hiệu Việt Nam gắn với văn hóa truyền thống cũng đã xuất hiện.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều thống nhất cho rằng, bao bì không chỉ là yếu tố thẩm mỹ hay bảo vệ sản phẩm, mà còn là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao năng lực cạnh tranh. Khi bao bì được đầu tư đúng mức, hàng hóa dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất phát triển bền vững và đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế.

Hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện” với 4 phiên được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thiết kế bao bì, phát triển thương hiệu gắn với xuất khẩu bền vững, hướng tới các tiêu chuẩn xanh, minh bạch và phù hợp với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nội dung chương trình được chia thành bốn phiên thảo luận chuyên sâu, quy tụ các chuyên gia thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

Tin khác