Nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản Việt tại Australia Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nông sản Sơn La xây dựng thương hiệu dâu tây |
Gian nan xây dựng thương hiệu
Năm 2018, sau khi mang hạt sacha inchi (sachi) về Việt Nam sau một chuyến du lịch Peru, bà Đỗ Thị Kim Thông - Giám đốc Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Du lịch và xuất nhập khẩu Kim Thông (Hợp tác xã Kim Thông) đã quyết định khởi nghiệp ở tuổi 52 sau khi đã tìm hiểu và biết được rằng, hạt sachi không chỉ hợp với thổ nhưỡng Việt Nam mà đây còn là loại hạt được đánh giá là ‘vua của các loại hạt', nhờ giá trị dinh dưỡng vượt xa so với các loại hạt óc chó, hạt điều.
![]() |
Doanh nghiệp nỗ lực giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Ảnh: TH |
Đặc biệt, loại cây này cho thời gian thu hoạch chỉ sau 8 tháng trồng và kéo dài từ 20-30 năm. Một ưu điểm nữa cũng được bà Đỗ Thị Kim Thông nhắc tới đó là, diện tích đất nông nghiệp của Việt Nam rất lớn, lao động nông nhàn lại nhiều, nhất là ở những tỉnh như Đăk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng... nên trồng cây sachi tại Việt Nam sẽ không chỉ tận dụng được đất nông nghiệp đang bị bỏ hoang nhiều mà còn tạo công ăn việc làm cho người nông dân.
Dù cân nhắc rất kỹ trước khi khởi nghiệp, nhưng sau khi thu hoạch mùa đầu tiên, hạt sachi của Hợp tác xã Kim Thông cũng đối diện với rất nhiều khó khăn khi đưa ra thị trường Việt Nam.
“Đã có thời điểm, hạt thu hoạch xong không bán được phải mang sản phẩm đổ đi, đến bây giờ tôi còn nhớ mãi cảm giác ở thời điểm đó” – bà Đỗ Thị Kim Thông chia sẻ.
Tuy nhiên, thay vì nản chí, bà Đỗ Thị Kim Thông đã tự tìm cách đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua việc thường xuyên đưa sản phẩm đi giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước để quảng bá sản phẩm.
"Không ai đưa sản phẩm đi giới thiệu nhiều như tôi, bất cứ nơi đâu có thể giới thiệu được sản phẩm, tôi đều mang sản phẩm đến" - bà Đỗ Thị Kim Thông cho biết và khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, không chỉ được người tiêu dùng trong nước đón nhận, hạt sachi của Hợp tác xã Kim Thông đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới.
Cũng giống như bà Đỗ Thị Kim Thông, chị Nguyễn Thị Huyền - người thường xuyên đưa sản phẩm Trà Xạ Đen đi giới thiệu tại các hội nghị hội thảo cho biết, thời gian đầu, để đưa sản phẩm ra thị trường là rất gian nan, vì khách hàng chưa biết đến sản phẩm.
Cùng quan điểm, chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hữu Huy, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Quốc tế My Milk – Đơn vị sở hữu thương hiệu sữa non Vital Milk cho biết, Vital Milk mới ra mắt thị trường được gần 3 năm, nên thời gian đầu để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng thường xuyên mang sản phẩm đi giới thiệu tại các hội nghị, hội thảo để khách hàng nhận diện thương hiệu. Thậm chí, để khách hàng trải nghiệm sản phẩm, doanh nghiệp còn có các chương trình tặng sữa cho một số người, có nghĩa là không những không có lãi, mà thậm chí còn ‘lỗ to’.
![]() |
Bà Đỗ Thị Kim Thông giới thiệu sản phẩm hạt sachi tại Trung Quốc. Ảnh KT |
‘Trái ngọt’ sau những gian khó
Nhờ những nỗ lực của doanh nghiệp mà nhiều người tiêu dùng đã tiếp cận được sản phẩm và có đánh giá tích cực. Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Huyền cho biết, thông qua các sự kiện, người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm, thương hiệu nhiều hơn.
“Có những người sau khi mua thử 1 hộp đã liên tục mua thêm sản phẩm những lần sau đó để sử dụng, rồi mua biếu, tặng bạn bè người thân.” - chị Nguyễn Thị Huyền cho biết thêm.
Trong khi đó, theo anh Nguyễn Hữu Huy, từ chỗ chưa được người tiêu dùng biết đến, thì nay sản phẩm sữa Vital Milk đã được người tiêu dùng đón nhận và đã có phân phối tại một số hệ thống cửa hàng, siêu thị, được người tiêu dùng đón nhận và có phản hồi tích cực. Để có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực trong kinh doanh thì chất lượng sản phẩm cũng đóng góp một phần quan trọng.
Với sản phẩm hạt sachi của Hợp tác xã Kim Thông, theo bà Đỗ Thị Kim Thông, với nỗ lực đưa sản phẩm ra thị trường, người tiêu dùng từ chỗ xã lạ với sản phẩm thì hiện nay đã trở nên thân quen hơn rất nhiều. Đăc biệt, không chỉ chinh phục được một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam, hạt sachi của Hợp tác xã Kim Thông còn tìm đường xuất ngoại sang một số quốc gia như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…
Trong đó, một khách hàng Hàn Quốc sau khi mua sản phẩm tại một sự kiện tại Hà Nội thì sau đó đã mua rất nhiều lần và có thời điểm lên đến 10 tấn hạt sachi.
“Bây giờ, tôi không sợ gì nữa, cứ có người sẵn sàng đầu tư trồng sachi cùng tôi, có hàng là tôi bán được”, bà Đỗ Thị Kim Thông khẳng định và chia sẻ rằng, sắp tới hạt sachi của Hợp tác xã Kim Thông sẽ xuất ngoại sang thị trường Nga...
Theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, sản phẩm. Theo đó, bên cạnh chiến lược tiếp cận khách hàng thì chất lượng sản phẩm vẫn cần phải được đặt lên hàng đầu, bởi chất lượng mới là yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng gắn bó với sản phẩm. |