Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 16 ngày đầu tháng 9, Việt Nam xuất khẩu được tổng cộng 10.544 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch thu về 69,3 triệu USD, không biến động nhiều so với mức 10.830 tấn, kim ngạch 71,8 triệu USD của 17 ngày đầu tháng 8.
Mỹ, Trung Quốc và UAE là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam lần lượt đạt 1.865 tấn, 1.416 tấn và 1.034 tấn. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ giảm 15,4%, trong khi Trung Quốc tăng 47% và UAE tăng 31,6%.

16 ngày đầu tháng 9, Việt Nam xuất khẩu được tổng cộng 10.544 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch thu về 69,3 triệu USD. Ảnh minh hoạ
Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong kỳ bao gồm: Olam Việt Nam: 954 tấn, Phúc Sinh: 815 tấn, Nedspice Việt Nam: 752 tấn, Simexco Đăk Lăk: 664 tấn và Haprosimex JSC: 526 tấn.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu 998 tấn hồ tiêu, kim ngạch đạt 6,2 triệu USD, giảm mạnh từ mức 1.738 tấn, kim ngạch 11,3 triệu USD của cùng kỳ tháng trước.
Nedspice Việt Nam và Phúc Sinh là 2 doanh nghiệp nhập khẩu lớn nhất đạt 154 tấn và 100 tấn. Campuchia, Brazil và Indonesia là 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam lần lượt đạt 531 tấn, 248 tấn và 130 tấn.
Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá tiêu trong nước có thể tiếp tục duy trì ở mức cao nếu nguồn cung hạn chế, đồng thời được hỗ trợ bởi sự gia tăng nhập khẩu từ các nước cho mùa lễ hội cuối năm.
Tuy nhiên, để duy trì tăng trưởng xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc ngày càng khắt khe từ các thị trường cao cấp. Hồ tiêu Việt Nam đang có lợi thế kép: Giá tiêu nội địa tăng, xuất khẩu giữ vững nhịp độ, trong khi nhu cầu quốc tế vẫn ổn định. Đây được xem là tín hiệu tích cực sau nhiều năm thị trường hạt tiêu biến động mạnh.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng để duy trì vị thế bền vững, ngành cần có chiến lược dài hạn về chế biến, xây dựng thương hiệu và đa dạng thị trường, thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu thô. Trong ngắn hạn, xu hướng tăng giá được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ người trồng tiêu và tạo động lực mới cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2025.
Từ những diễn biến trên cho thấy ngành hồ tiêu Việt Nam đang duy trì sự ổn định về sản lượng xuất khẩu, song thị trường lại ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ theo từng quốc gia nhập khẩu. Đồng thời, việc nhập khẩu giảm sâu phản ánh xu hướng hạn chế phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài, trong bối cảnh giá cả và nhu cầu toàn cầu có nhiều biến động.