Thị trường chủ lực châu Á sụt giảm
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cục Hải quan cho biết, trong quý III/2025, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 39,3 nghìn tấn, trị giá 70,8 triệu USD, tăng 26,8% về lượng và tăng 32,5% về trị giá so với quý II/2025, nhưng giảm 12,9% về lượng và giảm 11,2% về trị giá so với quý III/2024. Giá bình quân chè xuất khẩu trong quý III/2025 đạt 1.799,6 nghìn USD/tấn, tăng 4,5% so với quý II/2025 và tăng 1,9% so với quý III/2024.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè đạt 97,2 nghìn tấn, trị giá 167,3 triệu USD, giảm 9,2% về lượng và giảm 9,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân chè xuất khẩu đạt 1.720,4 USD/tấn, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Giá bình quân chè xuất khẩu 9 tháng năm 2024 đạt 1.720,4 USD/tấn, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Châu Á tiếp tục khẳng định vai trò là thị trường chủ lực đối với xuất khẩu chè của Việt Nam, chiếm 88,1% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 86,3 nghìn tấn, trị giá 147,4 triệu USD, giảm 16,2% về lượng và giảm 7,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Giá bình quân chè xuất khẩu tới khu vực châu Á đạt 1.709,2 USD/tấn, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy áp lực cạnh tranh về giá tại khu vực lớn nhất. Trong khu vực châu Á, chè xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Pakistan, đạt 35,4 nghìn tấn, trị giá 68,9 triệu USD, giảm 0,3% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tiếp theo là khu vực châu Âu, mặc dù xuất khẩu chè sang khu vực này giảm mạnh về khối lượng là 16,2% và trị giá giảm 7,3%, tuy nhiên giá bình quân xuất khẩu sang khu vực này tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024,
đạt 1.996,9 USD/tấn.
Mức tăng giá này cho thấy chè Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển sang các sản phẩm có chất lượng cao hơn, tập trung vào mặt hàng có giá trị gia tăng để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của khu vực này.
Đáng chú ý, xuất khẩu chè sang khu vực châu Phi, tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng ghi nhận tăng trưởng đột phá. 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 344 tấn, trị giá 441,3 nghìn USD, tăng vọt 158,6% về lượng và 169,5% về trị giá.
Thị phần chè Việt tại các thị trường thấp
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhu cầu nhập khẩu chè tại nhiều thị trường lớn trên thế giới đang phục hồi. Đây là tín hiệu khả quan, tuy nhiên, thị phần của chè Việt Nam tại các thị trường trọng điểm vẫn ở mức rất thấp.
EU là khu vực nhập khẩu chè lớn nhất toàn cầu, đạt 824 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 14,7%. Tuy nhiên, thị phần chè Việt Nam tại EU chỉ chiếm 0,26%. Tương tự, tại thị trường Hoa Kỳ, nhập khẩu chè đạt 336 triệu USD, tăng 7,8%, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,67%, thậm chí còn giảm 0,14 điểm phần trăm. Trong đó, trị giá nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm 1,67% tổng trị giá nhập khẩu chè vào Hoa Kỳ, giảm 0,14 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.
Nhập khẩu chè của Pakistan trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 245 triệu USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần của Việt Nam tại thị trường này giảm còn 0,33% từ mức 0,35% trong 7 tháng đầu năm 2024.
Trị giá nhập khẩu chè của Anh trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 220 triệu USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần của Việt Nam chiếm 0,16%, tăng nhẹ so với mức 0,14% trong cùng kỳ năm 2024.
Nhập khẩu chè của thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) trong 8 tháng đầu năm 2025 đạt 48 triệu USD, giảm 35,9% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần chè Việt Nam tại thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) giảm từ 0,05% xuống còn 0,01% trong 8 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu chè tại của thị trường giảm là do nhu cầu tiêu dùng và tranh gay gắt từ các nguồn cung cấp khác tại thị trường này.
Trong khi Việt Nam sụt giảm thì các quốc gia xuất khẩu chè lớn khác lại ghi nhận tăng trưởng. Sri Lanka, một trong những đối thủ chính, đã xuất khẩu 198,3 nghìn tấn chè trong 9 tháng đầu năm, tăng 8,8% so với cùng kỳ. Mức tăng này nhờ vào sự bùng nổ tại các thị trường như Libi (tăng 154%), Iraq (tăng 24%) và Thổ Nhĩ Kỳ (tăng 14%).
Ấn Độ cũng tăng 2,2% lượng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm, đạt 174,42 nghìn tấn. Đáng chú ý, lượng chè xuất khẩu từ miền Bắc Ấn Độ tăng 14,1%, bù đắp cho sự sụt giảm 14,3% từ miền Nam Ấn Độ.
