Tin tức Thương hiệu Việt

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Tôn vinh thương hiệu hoa đào Nhật Tân

Việc phát triển sản phẩm OCOP hoa đào Nhật Tân là sự khẳng định thương hiệu của làng trồng hoa đào truyền thống nổi tiếng của cả nước.
Xây dựng và nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOPẤn tượng thương hiệu hoa giấy Phù ĐổngXây dựng thương hiệu OCOP: Tiềm năng lớn, thách thức nhiều

Nhật Tân là vùng đất có nghề trồng đào nổi tiếng lâu năm ở thủ đô Hà Nội. Tên gọi hoa đào Nhật Tân xuất phát là do được trồng trên đất Phú Thượng, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) từ thế kỷ thứ VII.

Vườn đào Nhật Tân khoe sắc. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN
Vườn đào Nhật Tân khoe sắc. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Xưa kia, Nhật Tân có cả đồng và bãi, trong đó bãi là chủ yếu. Từ những năm 1990 - 1995, diện tích đất đồng của Nhật Tân lúc đó chỉ khoảng 34ha. Sau năm 1998, người dân chuyển đổi ra ngoài bãi sông Hồng trồng đào và từ đó tới nay phát triển trên 50ha.

Ở Nhật Tân, có 3 loại chính là đào thế, đào cổ và đào cành. Đào thế có gốc là gốc cây đào bích nguyên thủy, không lai tạo, nguyên gốc từ xưa đến giờ. Thương hiệu đào Nhật Tân gắn với loại đào bích, hoa thường có màu hồng thắm, bông to, dày cánh, nở rộ. Loại đào này được các nhà trồng nhiều nhất do dễ tiêu thụ.

Những người trồng đào qua bao đời vẫn nói với nhau rằng, hoa đào Nhật Tân trước là được ở chất đất tốt, sau mới nhờ công chăm sóc tỉ mẩn và thời tiết. Từ năm 2013, đào Nhật Tân đã được người dùng bình chọn là sản phẩm đáng tin cậy.

Nhằm tạo sân chơi nghệ thuật dành cho các nghệ nhân, nhà vườn giới thiệu các tác phẩm hoa đào và quất cảnh, đồng thời, tôn vinh các làng nghề truyền thống và quảng bá thương hiệu hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, mới đây, Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh, đào cảnh - một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của Hội Hoa Xuân và sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ 2025 - đã được diễn ra.

Hội thi năm nay bao gồm hai nội dung chính: Hoa đào (gồm ba hạng mục - đào truyền thống, đào bonsai, đào thất thốn); Quất cảnh (gồm hai hạng mục - quất truyền thống và quất bonsai). Các phường Nhật Tân, Tứ Liên và Phú Thượng đã tích cực lựa chọn và gửi đến hội thi những tác phẩm xuất sắc.

Các tác phẩm được Ban Giám khảo đánh giá dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt như dáng thế, tuổi cây, màu sắc, tỷ lệ hoa, quả và sự sáng tạo trong cách trình bày. Mỗi cây cảnh dự thi đều gắn liền với câu chuyện về kỹ thuật tạo dáng, chăm sóc và ý nghĩa nghệ thuật độc đáo.

Ông Trần Gia Hùng - Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ (Hà Nội) - cho biết, Hội thi không chỉ tôn vinh các nghệ nhân và nhà vườn mà còn quảng bá hình ảnh Tây Hồ như một trung tâm văn hóa truyền thống và sáng tạo. Đây là dịp để lan tỏa giá trị nghệ thuật gắn liền với đời sống, tạo động lực phát triển kinh tế làng nghề và nâng cao giá trị thương hiệu của các sản phẩm truyền thống.

HTX Nông nghiệp Dịch vụ tổng hợp Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) hiện có ba sản phẩm gồm: Đào thất, đào cành, cây đào thế được UBND TP. Hà Nội đánh giá, phân loại và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đại diện HTX này cho hay, việc phát triển sản phẩm OCOP hoa đào Nhật Tân là sự khẳng định thương hiệu của làng trồng hoa đào truyền thống nổi tiếng của cả nước và đang mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân phường Nhật Tân phát triển kinh tế.

Từ lâu, hoa đào Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) đã là biểu tượng văn hóa của Hà Nội trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Người dân nơi đây vẫn gắn bó với nghề truyền thống - nghề trồng hoa - để Nhật Tân trở thành làng hoa đẹp nức tiếng kinh kỳ, đào Nhật Tân được coi là 'linh hồn của ngày Tết'.

Tin khác