Tin tức Thương hiệu Việt

Thứ tư 02/04/2025 10:13

Thương mại Việt Nam - Đức tăng tốc mạnh mẽ, xuất khẩu cà phê dẫn đầu

Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Đức tăng mạnh trong bối cảnh giá và kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam cao kỷ lục.

Xuất khẩu cà phê tăng cao kỷ lục

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức đạt khoảng 6,65 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 18,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức đạt trên 4,75 tỷ USD (tăng 24%), trong khi nhập khẩu từ Đức đạt 1,9 tỷ USD (tăng 7,4%).

Đức hiện không chỉ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), mà còn vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam trên toàn cầu.

Những con số trên không chỉ phản ánh sự phục hồi tích cực sau đại dịch, mà còn khẳng định hiệu quả từ Hiệp định EVFTA và sự năng động của các doanh nghiệp hai nước trong việc nắm bắt cơ hội hội nhập” - Thương vụ Việt Nam tại Đức nhận định.

Xuất khẩu cà phê sang Đức tăng cao kỷ lục. Ảnh: Vnexpress

Xuất khẩu cà phê sang Đức tăng cao kỷ lục. Ảnh: Vnexpress

Đáng chú ý, theo cơ quan này, góp phần quan trọng vào đà tăng trưởng mạnh mẽ này là mặt hàng cà phê - vốn là ngành hàng chủ lực truyền thống của Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê sang Đức đạt giá trị kỷ lục, hơn 824,85 triệu USD, tăng tới 113% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng cao hiếm thấy trong nhiều năm qua, chiếm 17,4% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Đức.

Bà Đặng Thị Thanh Phương - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức phân tích, đà tăng trưởng vượt bậc của ngành cà phê có được nhờ giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam tăng mạnh, đạt trên 5.700 USD/tấn, tăng hơn 59% so với năm trước. Việt Nam hiện là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của Đức, chỉ đứng sau Brazil. Kết quả này cho thấy vị thế ngày càng vững chắc trên bản đồ chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu.

Đáng chú ý, Đức cũng là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, chiếm 16,3% tổng lượng xuất khẩu cà phê, tiếp theo là Ý (7,9%) và Tây Ban Nha (7,4%).

Nhiều nhóm hàng xuất khẩu khác cũng bứt tốc

Ngoài cà phê, một loạt nhóm hàng khác của Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực tại thị trường Đức. Đặc biệt: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 551,85 triệu USD, tăng 30%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 701,62 triệu USD, tăng 19%; dệt may đạt 446,11 triệu USD, tăng 22%; thủy sản đạt 100,5 triệu USD, tăng 6%; hạt điều đạt 79,6 triệu USD, tăng 25%; hạt tiêu đạt 75,44 triệu USD, tăng 57%; rau quả đạt 39,79 triệu USD, tăng 24%; giày dép: đạt 379,55 triệu USD, tăng nhẹ 2%

Đây đều là các ngành hàng có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu và thể hiện năng lực cạnh tranh ngày càng cải thiện của hàng Việt tại thị trường châu Âu - vốn nổi tiếng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng gia tăng nhập khẩu từ Đức, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng công nghệ cao và dược phẩm. Cụ thể: Máy móc thiết bị phụ tùng đtạ 688,04 triệu USD, tăng 12%; dược phẩm đạt 225,50 triệu USD, tăng mạnh 38%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 91,23 triệu USD, tăng 25%

Đây là các nhóm hàng thiết yếu trong tiến trình chuyển đổi số, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Việt Nam hiện nay.

Thành quả hợp tác thương mại Việt Nam - Đức không thể tách rời hiệu quả từ Hiệp định EVFTA. Sau 5 năm đi vào thực thi, EVFTA đã mở ra hành lang pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là trong việc tiếp cận thuế quan ưu đãi, cải cách quy tắc xuất xứ, và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng.

Đức với vị thế là nền kinh tế đầu tàu của EU, kết hợp với Việt Nam - trung tâm sản xuất mới nổi tại châu Á, đang tạo nên một cặp đối tác chiến lược đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp, nông sản, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.

Đà tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc của ngành cà phê sang thị trường Đức có được nhờ giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam tăng mạnh, đạt trên 5.700 USD/tấn, tăng hơn 59% so với năm trước. Việt Nam hiện là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của Đức, chỉ đứng sau Brazil. Kết quả này cho thấy vị thế ngày càng vững chắc trên bản đồ chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu.

Tin khác