Lai Châu: Sản phẩm OCOP - món quà trao gửi dịp Tết Phiên chợ sản phẩm OCOP, đặc sản có gì đặc biệt? Xây dựng thương hiệu OCOP: Tiềm năng lớn, thách thức nhiều |
Theo thống kê, hiện Mộc Châu đã có 32 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm đạt 4 sao, 14 sản phẩm đạt 3 sao. Đứng đầu toàn tỉnh về số lượng các sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP.
Tận dụng những lợi thế của địa phương, Mộc Châu (Sơn La) triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm". Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Mộc Châu đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.
Phát huy điều này, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và nông dân của thị xã Mộc Châu đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng; từng bước xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản địa phương.
![]() |
Sản phẩm OCOP Mộc Châu. Ảnh: dacsansonla.net |
Theo đó, các sản phẩm OCOP đạt 4 sao của các doanh nghiệp, hợp tác xã, như: Cà chua và khoai tây an toàn của HTX rau an toàn Tự Nhiên, thị xã Mộc Châu; HTX Nông nghiệp Quyết Thanh có 4 sản phẩm 4 sao (mận sấy, chuối sấy, hồng sấy, xoài sấy); 2 sản phẩm 3 sao (đu đủ sấy dẻo, nước cốt chanh leo); HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 đang sản xuất 25 sản phẩm: Rượu vang, mận sấy dẻo, chuối sấy dẻo... có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm đạt 3 sao…
Ngoài ra, 3 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 2 chủ thể, gồm: Bộ sản phẩm sữa chua nguyên kem Amifarm Mộc Châu (Sữa chua nguyên kem, sữa chua nếp cẩm, sữa chua chanh leo) của hộ kinh doanh Amifarm Mộc Châu, tại tiểu khu 34, xã Tân Lập và 2 sản phẩm xoài sấy dẻo Cường Hoa, mận sấy dẻo Cường Hoa, của hộ kinh doanh Hoàng Thị Hoa, tiểu khu 30/4, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu…
Chương trình OCOP trên địa bàn Mộc Châu đã góp phần tích cực làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, giúp các chủ thể phát triển sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP theo hướng ổn định, phát triển và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.
Mộc Châu phấn đấu năm 2025, mỗi xã có ít nhất 1 sản phẩm OCOP. Tiếp tục thông tin tuyên truyền về chương trình OCOP; tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng; phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất cũng như yêu cầu thị trường…