Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam |
Theo Bộ Công Thương, triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành triển khai công tác xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 và sẽ tổ chức Lễ công bố, truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.
Nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 tiếp tục vươn lên trong tiến trình hội nhập, cùng xây dựng hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, hạnh phúc, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 sẽ được diễn ra 19h00, ngày 4 tháng 11 năm 2024 (thứ Hai) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam (Cổng số 1 Đại lộ Thăng long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 sẽ được diễn ra 19h00, ngày 4 tháng 11 năm 2024 |
Dự kiến, thành phần tham dự có các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương; Lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Ban Chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia; Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia; các doanh nghiệp và Hiệp hội ngành hàng; các cơ quan đại diện ngoại giao, thương mại nước ngoài tại Việt Nam; các tổ chức xúc tiến thương...
Đánh giá về ý nghĩa chương trình Thương hiệu quốc gia, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.
Việc tham gia chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của chương trình, đó là Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ và tạo dựng uy tín vững chắc với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
"Chương trình không chỉ tôn vinh những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, với năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế" - ông Chiến nói.
Cũng theo Phó Cục trưởng, năm 2024, dù trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình địa chính trị bất ổn trên thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kỳ xét chọn thương hiệu quốc gia lần thứ 9 tiếp tục thu hút được sự quan tâm tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trên cả nước.
Các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg, Thông tư số 33/2019/TT-BCT quy định hệ thống tiêu chí của Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam và Thông tư số 25/2021/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2019/TT-BCT. Để thực hiện quy trình xét chọn, Ban Thư ký đã mời các chuyên gia trong danh sách Ban chuyên gia của Chương trình tham gia chấm hồ sơ (2 chuyên gia chấm 1 hồ sơ).
Đồng thời, theo ông Chiến, Ban Thư ký đã thuê các đơn vị chuyên ngành có uy tín đánh giá các chỉ tiêu liên quan với mỗi hồ sơ, cụ thể: Công ty Cổ phần Mibrand (là đối tác và đại diện chính thức tại Việt Nam của Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu toàn cầu có trụ sở tại Anh) thực hiện khảo sát khả năng nhận biết thương hiệu; Công ty KPMG đánh giá sức khỏe tài chính; Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) xếp hạng tín dụng.
Bên cạnh đó, Ban Thư ký đã gửi công văn xin ý kiến các cơ quan quản lý chuyên ngành về chấp hành pháp luật chuyên ngành, cụ thể: Tổng Cục thuế, Tổng Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 21/10/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2776/QĐ-BCT công nhận 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
"Như vậy, so với năm 2022, năm nay cả nước đã có thêm 18 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa" - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.