Du lịch Lâm Đồng tăng trưởng vượt bậc dịp Tết 2025 Mai anh đào nở rực trên phố phường Đà Lạt sau Tết Lan Đà Lạt khoe sắc nơi đất ‘vàng’ bỏ hoang Hà Nội |
Nông nghiệp khởi sắc nhờ tập trung xây dựng thương hiệu
Mặc dù đối mặt với những thách thức từ kinh tế toàn cầu, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng 6,1% so với năm 2023. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc mở rộng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời chú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành", với kỳ vọng sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế địa phương.
![]() |
Hoạt động quảng bá nhãn hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành". Ảnh: Hồng Thắm |
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025, ngành nông nghiệp của tỉnh đã đạt mức tăng trưởng 5,1%, chiếm tỷ lệ 43,8% trong cơ cấu kinh tế, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế Lâm Đồng. Trong số 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, đáng chú ý có chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 986 triệu USD, tăng 6,1% so với năm trước.
Sự tăng trưởng này có sự đóng góp không nhỏ của các mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu chủ lực như cà phê nhân (tăng 10,6%), rau, củ, quả các loại (tăng 19,5%) và hoa các loại (tăng 7,3%).
Để đạt được những thành tựu này, ngành nông nghiệp Lâm Đồng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cơ cấu lại ngành, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng toàn diện, bền vững và hiện đại, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh. Tỉnh đã và đang đẩy mạnh phát triển, mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thông minh dựa trên những thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano, máy móc thiết bị tiên tiến...
Hiện nay, hàng trăm nông dân trồng hoa tại Đà Lạt đã có thể xuất khẩu hoa tươi của mình nhờ liên kết sản xuất với các đơn vị, doanh nghiệp lớn. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư hàng triệu USD để nghiên cứu, nhập nội giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao, tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học chọn tạo giống, đảm bảo nguồn giống phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.
Các doanh nghiệp, địa phương cũng đang nỗ lực tổ chức sản xuất tập trung các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh theo chuỗi giá trị, gắn với chuyển đổi số, ứng dụng các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt trong nước và quốc tế (như GlobalGAP, HACCP,...) nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, các doanh nghiệp, địa phương của tỉnh đang tiếp tục nâng cao năng lực chế biến, nhất là chế biến sâu để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản; ưu tiên phát triển doanh nghiệp chế biến nông sản quy mô lớn, hiện đại, có trình độ và năng lực công nghệ tiên tiến, kết hợp với phát triển các cơ sở sơ chế, bảo quản, chế biến quy mô vừa và nhỏ nhằm tạo sự đồng bộ, gắn kết, lan tỏa theo chuỗi.
Các doanh nghiệp cũng không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế, kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhờ những nỗ lực không ngừng, nông nghiệp Lâm Đồng đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của ngành nông nghiệp Việt Nam.
Phát huy giá trị thương hiệu...Đà Lạt
Thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng vào năm 2017, bao gồm 4 sản phẩm đặc hữu tại TP. Đà Lạt và các huyện lân cận bao gồm: Rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông.
![]() |
Nông dân Đà Lạt phát triển rộng mô hình trồng hoa. Ảnh: Minh Hậu |
Đến nay, đã có 768 tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng thương hiệu, trong đó chủ yếu là sản phẩm hoa (chiếm hơn 82%). Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng đạt 986 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ, trong đó có nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu mang thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Việc xây dựng thương hiệu và phát huy giá trị thương hiệu, bên cạnh liên kết sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh Lâm Đồng.
Hiện nay, Lâm Đồng đang tiếp tục mở rộng đối tượng sử dụng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản khác của địa phương, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Tỉnh Lâm Đồng cũng chú trọng xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm; tổ chức cấp và quản lý, kiểm soát mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, nhãn mác hàng nông sản, đảm bảo truy xuất nguồn gốc; đồng thời, phát triển thêm ít nhất 24 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao.
Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định mở rộng danh mục sản phẩm được phép sử dụng thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành". Việc này nhằm khai thác giá trị đặc sản của Đà Lạt, nâng cao vị thế sản xuất, đồng thời khuyến khích người nông dân và chủ trang trại ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn để khai thác tối đa tiềm năng của thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận.
Bước sang năm 2025, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng chuyển đổi số trong nông nghiệp, hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững; xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp thông minh tầm quốc gia và quốc tế; đưa nông sản của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, các sản phẩm mang thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là ngành hàng quan trọng, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Để tạo ra giá trị nông sản, cần quản lý tốt 4 khâu quan trọng nhất: Thị trường đầu ra và giá cả đơn đặt hàng; kế hoạch sản xuất; quản lý khâu đầu vào và chi phí sản xuất. Sản xuất theo đơn đặt hàng sẽ giúp người nông dân không phải lo lắng về tình trạng được mùa mất giá hay những biến động của thị trường, chỉ cần tập trung sản xuất, đảm bảo chất lượng để giao sản phẩm cho khách hàng. |