Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 10/2025, Việt Nam xuất khẩu được 19.430 tấn hồ tiêu các loại (tiêu đen đạt 16.464 tấn, tiêu trắng đạt 2.966 tấn), kim ngạch đạt 129,5 triệu USD, giảm 5,2% về lượng và 5% về kim ngạch so với tháng trước, nhưng tăng 5,1% về lượng và 7,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Như vậy, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã tăng tháng thứ ba liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu của thị trường đang có sự cải thiện. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 10 đạt 6.443 USD/tấn, tiêu trắng đạt 8.392 USD/tấn, giảm 47 USD đối với tiêu đen và 185 USD đối với tiêu trắng so với tháng 9.

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được tổng cộng 206.427 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 176.577 tấn, tiêu trắng đạt 29.850 tấn. Ảnh: TTXVN
Các thị trường xuất khẩu hàng đầu trong tháng 10 bao gồm: Mỹ: 4.283 tấn, tăng 0,2% so với tháng trước. Tiếp theo là U.A.E đạt 2.456 tấn, tăng 25,2%; Trung Quốc đạt 1.214 tấn, giảm 41,4%; Thái Lan đạt 772 tấn, giảm 10,5% và Hà Lan đạt 682 tấn, giảm 27,4% so với tháng 9/2025.
Về doanh nghiệp, Nedspice vươn lên dứng đầu về xuất khẩu trong tháng, đạt 1.922 tấn, tăng 17,4% so với tháng trước. Tiếp theo là Phúc Sinh đạt 1.754 tấn, tăng 1,9%; Olam đạt 1.613 tấn, giảm 16,9%; Haprosimex JSC đạt 1.518 tấn tăng 10,6% và Simexco Đăk Lăk đạt 1.412 tấn, tăng 28,1% so với tháng 9.
Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được tổng cộng 206.427 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 176.577 tấn, tiêu trắng đạt 29.850 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,39 tỷ USD, tiêu đen đạt 1 tỷ 145,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 244,0 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 5,9% tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 25,4%.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 10 tháng đạt 6.628 USD/tấn, tiêu trắng đạt 8.683 USD/tấn, tăng lần lượt 36,6% đối với tiêu đen và 34,4% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 10 tháng với khối lượng đạt 44.262 tấn, chiếm 21,4%, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước giảm mạnh 29,4%.
Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường đứng thứ hai là UAE đạt 17.304 tấn, chiếm 8,4% và tăng 18,8%; Trung Quốc đạt 16.567 tấn, chiếm 8% và tăng mạnh 79,1%; Ấn Độ đạt 11.370 tấn, chiếm 5,5% và tăng 20,6%; Đức đạt 10.198 tấn, chiếm 4,9% và giảm 25,8%.
Một số thị trường lớn cũng có lượng xuất khẩu tăng như Thái Lan (+29,1%), Ba Lan (+23,7%), Thổ Nhĩ Kỳ (+10,3%), Ai Cập (+4,2%), Hàn Quốc (+2%)…
Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu bao gồm: Olam Việt Nam: 20.059 tấn, giảm 13,4%; Nedspice Việt Nam: 17.897 tấn, tăng 5,2%; Phúc Sinh: 16.607 tấn, giảm 17,5%, Simexco Đăk Lăk: 12.039 tấn, tăng 2,4% và Haprosimex JSC: 11.684 tấn, giảm 27,0%. Xuất khẩu cũng ghi nhận tăng ở các doanh nghiệp DK, Prosi, Intimex, Synthite và giảm ở Trân Châu, Gia vị Sơn Hà, Phúc Thịnh, Liên Thành…
Còn theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 10/2025 ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 132 triệu USD, giảm 2,8% về lượng và 3,1% về trị giá so với tháng trước, nhưng tiếp tục tăng 7,6% về lượng và 9,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 10 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 206 nghìn tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, giảm 5,9% về khối lượng nhưng tăng mạnh 25,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Chủ yếu là nhờ giá xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng tăng 33,7%, đạt bình quân 6.774 USD/tấn. Riêng trong tháng 10, giá xuất khẩu đạt 6.651 USD/tấn, giảm 0,2% so với tháng trước và tăng 1,6% so với tháng 10/2024.
Giới chuyên môn nhận định, đà tăng trưởng của ngành hồ tiêu Việt Nam năm 2025 là kết quả của chính sách phát triển chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Với xu hướng giá tăng ổn định và nhu cầu thế giới tiếp tục cao, hồ tiêu Việt Nam đang trên đà lập kỷ lục mới vượt mốc 1,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, khẳng định vị thế vững chắc của một ngành nông sản chủ lực trên thị trường toàn cầu.
Trên thị trường thế giới, Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) cho biết, cuối tháng 10, thị trường toàn cầu ổn định, không có quốc gia sản xuất nào ghi nhận tăng. Xu hướng này phản ánh giai đoạn củng cố thị trường sau các thay đổi trước đó.
