Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, tháng 7/2025, Việt Nam xuất khẩu được 21.492 tấn hồ tiêu, với trị giá 142,12 triệu USD, giảm 8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với tháng trước; So với tháng 7/2024 giảm 1,3% về lượng nhưng tăng 9,7% về trị giá. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 144.671 tấn hồ tiêu với trị giá 989,78 triệu USD, giảm 12% về lượng nhưng tăng 29,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024
Tháng 7/2025, giá bình quân hồ tiêu xuất khẩu ở mức 6.613 USD/tấn, giảm 2,1% so với tháng 6/2025, nhưng tăng 11,1% so với tháng 7/2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, giá bình quân hồ tiêu xuất khẩu đạt 6.841 USD/tấn, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Tháng 7/2025, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường nhìn chung giảm mạnh so với tháng trước, trong đó xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ giảm 10,1% về lượng và giảm 20,3% về trị giá; xuất khẩu sang Đức giảm 44,4% về lượng và giảm 44% về trị giá; xuất khẩu sang Ấn Độ giảm 47,6% về lượng và giảm 51,6% về trị giá; xuất khẩu sang Thái Lan giảm 29,1% về lượng và giảm 35,6% về trị giá.

7 tháng đầu năm 2025, giá bình quân hồ tiêu xuất khẩu đạt 6.841 USD/tấn, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ
Ngược lại, xuất khẩu sang một số thị trường ghi nhận tăng trưởng ba chữ số như: Tây Ban Nha tăng 251,6% về lượng và tăng 242,1% về trị giá, xuất khẩu sang Nam Phi tăng 200,9% về lượng và tăng 156,6% về trị giá so với tháng trước.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, xét về thị trường, Mỹ đang là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất hồ tiêu của Việt Nam với hơn 32 nghìn tấn, trị giá hơn 248 triệu USD, giảm 24% về lượng và giảm 21% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý giá tăng mạnh 60% so với 7 tháng năm 2024, đạt bình quân 7.575 USD/tấn.
Đức ở vị trí thứ 2 với hơn 10,7 nghìn tấn, trị giá hơn 82 triệu USD, giảm 3% về lượng nhưng tăng mạnh 43% về trị giá. Giá bình quân 7.655 USD/tấn, tăng 48%.
Ấn Độ là thị trường đang nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam lớn thứ 3 với hơn 9,2 nghìn tấn, trị giá hơn 65 triệu USD, tăng 6,3% về lượng và tăng mạnh 68,5% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân cũng chứng kiến xu hướng tăng mạnh với 7.060 USD/tấn, tương ứng mức tăng 59%. Xuất khẩu sang Hàn Quốc với 4,87 nghìn tấn, trị giá 33,1 triệu USD, tăng 7,1% về lượng và tăng 41,0 % về trị giá... Đáng chú ý xuất khẩu sang Anh với 4,7 nghìn tấn, trị giá 36,2 triệu USD, tăng 32,2 về lượng và tăng mạnh 115% về trị giá.
Tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ (tính theo lượng) chiếm 22,6% trong 7 tháng đầu năm 2025, tăng so với mức 26,3% của cùng kỳ năm 2024; Xuất khẩu sang Đức cũng tăng tỷ trọng từ 6,7% lên 7,4%; Tới Ấn Độ tăng từ 5,3% lên 6,4%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang nhiều thị trường dù chiếm tỷ trọng thấp nhưng đều tăng so với cùng kỳ năm 2024 như: Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia.
Việt Nam đã đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu trong hơn 20 năm qua với khoảng 40% tổng sản lượng và gần 55% kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam năm 2024 đạt 1,32 tỷ USD.Tuy nhiên, diện tích hồ tiêu đang có dấu hiệu sụt giảm qua từng năm.
Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, thị trường Hoa Kỳ sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về đơn hàng hồ tiêu vào quý IV/2025 và quý I/2026. Đây là thời điểm các doanh nghiệp nhập khẩu bắt đầu tích trữ hàng để chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cao điểm. Sự tăng cầu này được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho giá hồ tiêu, mang lại triển vọng tích cực cho ngành hàng trong giai đoạn cuối năm và đầu năm sau.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường diện tích hồ tiêu cả nước năm 2024 đang ở khoảng 113.000ha, cho sản lượng ước đạt 190.000 tấn. Trong khi diện tích hồ tiêu cả nước năm 2023 đạt 115.000 ha, năm có diện tích cao nhất là năm 2017 khoảng 151.900 ha. Dự kiến, diện tích hồ tiêu có thể giảm xuống còn khoảng 110.000 ha trong thời gian tới. Nguyên nhân giảm chủ yếu do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh hại và giá tăng mạnh của một số mặt hàng nông sản khác như sầu riêng, cà phê trong thời gian vừa qua.
Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 200 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh hồ tiêu, trong đó có 15 doanh nghiệp hàng đầu, chiếm 70% lượng xuất khẩu cả nước. Toàn ngành hàng có 14 nhà máy chế biến sâu. Đặc biệt, có 5 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, chiếm gần 30% thị phần xuất khẩu.
Trên thị trường thế giới, năm 2025 đánh dấu năm thứ 4 sản lượng hồ tiêu toàn cầu giảm liên tiếp. Dự báo trong vài năm tới, sản lượng hồ tiêu toàn cầu vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Điều này sẽ khiến giá "vàng đen" tiếp tục tăng cao. Dự báo Hồ tiêu Việt Nam cũng sẽ chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ sản xuất hồ tiêu khác.