Thứ sáu 16/05/2025 08:59

Doanh nghiệp số tăng tốc đầu tư, đón đầu xu thế AI

Thị trường công nghệ thông tin Việt Nam tăng trưởng khi 78,8% dân số sử dụng Internet, 75,2% tham gia mạng xã hội vượt xa mức trung bình toàn cầu 63,9%.
Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số Tràn lan hàng giả trên “chợ mạng” zalo, Facebook Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành động lực chủ đạo thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhiều doanh nghiệp công nghệ trong nước đang có những bước đi chiến lược để mở rộng hệ sinh thái, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và khai thác tiềm năng từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Zalo bứt phá thị trường nhắn tin, ưu tiên công nghệ AI
Zalo tiếp tục giữ vững vị thế là công cụ liên lạc hàng đầu tại Việt Nam với gần 78 triệu người dùng thường xuyên. Ảnh minh họa

Năm 2024 đánh dấu giai đoạn tăng tốc rõ nét của một số nền tảng nội địa với việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng chất lượng cao, không chỉ cải thiện hiệu quả vận hành mà còn tạo ra nguồn thu bền vững. Các doanh nghiệp cũng ghi nhận mức độ sử dụng cao của người dùng, trong đó có tới 20% người dùng thường xuyên tương tác với các tính năng liên quan đến AI mỗi tháng cho thấy nhu cầu thực tế và tiềm năng phát triển các sản phẩm công nghệ thông minh.

Một điểm sáng đáng chú ý là sự phát triển nhanh chóng của các giải pháp số dành cho doanh nghiệp, bao gồm tài khoản chính thức (official account), ứng dụng thu gọn tích hợp trên nền tảng số (mini app), giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hóa tiếp cận khách hàng, triển khai dịch vụ, chăm sóc người dùng và đồng hành cùng chính quyền trong nhiều lĩnh vực công.

Tính đến cuối năm 2024, hàng triệu người dùng thường xuyên sử dụng các ứng dụng tích hợp mini app, với hàng nghìn dịch vụ đang hoạt động ổn định trên nền tảng nội địa.

Bên cạnh mở rộng sản phẩm, đầu tư vào trí tuệ nhân tạo đang trở thành mũi nhọn chiến lược của nhiều công ty công nghệ Việt Nam. Thay vì phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu, các doanh nghiệp lớn đã chủ động xây dựng đội ngũ nghiên cứu riêng, phát triển các phòng lab, tập trung vào các công nghệ lõi như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chuyển đổi giọng nói, dịch thuật và soạn thảo bằng giọng nói.

Việc tích hợp các tính năng như chuyển văn bản thành giọng nói, chuyển giọng nói thành văn bản, dịch tin nhắn, soạn thảo từ giọng nói… cho thấy AI không còn là khái niệm viễn tưởng mà đang từng bước trở thành “trợ lý số” hữu ích và phổ biến trong sinh hoạt thường nhật.

Nhìn từ báo cáo We Are Social 2025, với tỷ lệ tiếp cận Internet và mạng xã hội vượt xa trung bình toàn cầu, Việt Nam đang sở hữu một thị trường số sôi động cho các doanh nghiệp công nghệ nội địa tiếp tục đột phá không chỉ về quy mô người dùng, mà còn ở chiều sâu công nghệ, chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Tin khác

Phiên bản di động