Hạt điều của Việt Nam chiếm gần 90% thị phần tại thị trường MỹHạt điều Việt Nam sẽ lập kỷ lục xuất khẩu trong năm nayXây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới |
Việt Nam duy trì vị thế dẫn đầu về xuất khẩu điều
Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân chế biến, duy trì thành tích này suốt gần hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, mặc dù giá điều thô tăng mạnh do khan hiếm nguồn cung toàn cầu, Việt Nam vẫn tăng nhập khẩu để duy trì vị thế quốc gia chế biến xuất khẩu điều hàng đầu thế giới.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, nhập khẩu hạt điều về Việt Nam trong tháng 4 đạt hơn 480 nghìn tấn với trị giá hơn 732 triệu USD, tăng mạnh 61,3% về lượng và tăng 45,1% về trị giá so với tháng 3.
Lũy kế trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 1,6 tỷ USD nhập khẩu, tương đương hơn 1,04 triệu tấn hạt điều, tăng 10% về lượng nhưng tăng mạnh 39,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
![]() |
Việt Nam vẫn tăng nhập khẩu để duy trì vị thế quốc gia chế biến xuất khẩu điều hàng đầu thế giới. Ảnh minh họa |
Trong nhóm các thị trường cung ứng chính, Campuchia tiếp tục là đối tác lớn nhất với trên 757.000 tấn, kim ngạch gần 1,2 tỷ USD, tăng lần lượt 7,5% và 28% so với cùng kỳ. Giá nhập khẩu bình quân từ thị trường láng giềng này đạt khoảng 1.518 USD/tấn, tăng 20% cho thấy mức độ cạnh tranh ngày càng cao để giữ nguồn nguyên liệu.
Xếp thứ hai là Tanzania, nổi lên như điểm sáng mới với mức tăng trưởng vượt bậc. Trong 4 tháng, Việt Nam nhập khẩu 132.000 tấn điều từ quốc gia châu Phi này, trị giá trên 240 triệu USD gần gấp đôi về sản lượng và tăng 184% về kim ngạch. Giá nhập khẩu từ Tanzania hiện đạt 1.823 USD/tấn, cao nhất trong số các nguồn cung chính và tăng tới 45%.
Indonesia đứng thứ ba với lượng điều nhập đạt hơn 15.000 tấn, trị giá trên 24 triệu USD, tăng nhẹ về sản lượng (7%) nhưng mạnh về trị giá (53%), do giá nhập bình quân tăng 43%, lên mức 1.632 USD/tấn.
Theo các chuyên gia, giá hạt điều tăng mạnh thời gian qua chủ yếu do diện tích trồng điều tại nhiều quốc gia bị thu hẹp, khiến nguồn cung thắt chặt. Bất chấp áp lực giá cả, Việt Nam vẫn kiên định chiến lược tăng nhập khẩu để đảm bảo đầu vào ổn định cho ngành chế biến xuất khẩu. Đây là mắt xích then chốt giúp Việt Nam duy trì vị thế quốc gia đứng đầu thế giới về chế biến và xuất khẩu điều nhân, đồng thời bảo vệ thương hiệu điều Việt Nam trên bản đồ nông sản toàn cầu.
Việt Nam xuất khẩu 195,6 nghìn tấn hạt điều
Theo số liệu của Cục Hải quan, tháng 4/2025, Việt Nam xuất khẩu được 73,41 nghìn tấn hạt điều, tăng 31,5% về lượng và tăng 28,6% về trị giá so với tháng 3/2025; tăng 9,6% về lượng và tăng 37,9% về trị giá so với tháng 4/2024.
4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 195,6 nghìn tấn hạt điều, trị giá 1,33 tỷ USD, giảm 10% về lượng, nhưng tăng 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam với 23,75 nghìn tấn trong tháng 4/2025.
Giá xuất khẩu điều những tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tháng 4/2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.730 USD/tấn, giảm 2,2% so với tháng 3/2025, nhưng tăng 25,8% so với tháng 4/2024. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.817 USD/tấn, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét theo cơ cấu thị trường, tháng 4/2025, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Đức là 5 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam.
Đáng chú ý, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam trong tháng 4/2025. Đây cũng là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng, với 23,75 nghìn tấn, trị giá 149,1 triệu USD, tăng mạnh 126,7% về lượng và 129,8% về trị giá so với tháng 3/2025.
Xuất khẩu hạt điều sang Hoa Kỳ có xu hướng giảm. Trong tháng 4/2025, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Hoa Kỳ đạt 13,52 nghìn tấn, trị giá 92,05 triệu USD, giảm 0,3% về lượng và giảm 1,9% về trị giá so với tháng 3/2025.
Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, năm 2025 ngành điều hướng đến xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD, tăng khoảng 130 triệu USD so với năm 2024.
Để đạt mục tiêu này trong bối cảnh gặp thách thức từ một số thị trường, ngành điều sẽ tập trung vào ba trụ cột: Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tăng cường xúc tiến thương mại. Đây là mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh chi phí đầu vào leo thang, cạnh tranh từ các thị trường chế biến mới nổi tăng cao và yêu cầu chất lượng ngày càng nghiêm ngặt từ các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU và Trung Đông. |