Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025 Du lịch Ninh Bình 'bùng nổ' với 9.100 tỷ đồng doanh thu |
Ninh Bình tiếp tục lập kỷ lục mới về lượng khách du lịch
Với con số ước tính 8,7 triệu lượt khách, vượt 16% so với kế hoạch đề ra, tăng 30% so với năm 2023, vượt xa kế hoạch đề ra, tỉnh Ninh Bình đã khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Đặc biệt, số lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình ra thế giới.
Du lịch Ninh Bình tiếp tục được ghi dấu đậm nét trên bản đồ du lịch, không chỉ được biết đến trong nước mà còn được các tổ chức du lịch quốc tế đánh giá cao. Ninh Bình trở thành một trong 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và nhận được nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức và chuyên trang quốc tế như: top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024; top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới; top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông.
Với quần thể danh thắng Tràng An tiếp tục là điểm đến thu hút đông đảo du khách. Việc được bình chọn là “Điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới” đã nâng tầm giá trị của di sản này. Bên cạnh đó, nhiều chiến dịch quảng bá du lịch Ninh Bình trên nền tảng số đã mang lại hiệu quả cao, thu hút lượng lớn du khách quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ và các nước châu Á.
![]() |
Quần thể danh thắng Tràng An tiếp tục là điểm đến thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Traveloka |
Bên cạnh đó, các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô quốc gia, quốc tế được tổ chức thành công đã tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và khám phá văn hóa, đồng thời góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch thế giới.
Hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến du lịch 4 mùa
Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ninh Bình đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tăng cường quảng bá hình ảnh.
Sở Du lịch Ninh Bình nhận định rằng việc đầu tư, tôn tạo và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, việc xây dựng những sản phẩm du lịch mới, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương cũng là một trong những trọng tâm.
Với các đặc điểm thích đi theo nhóm nhỏ, tự tổ chức các chuyến đi, khách có yêu cầu cao hơn từ khâu nhận đặt phòng, dịch vụ đến việc thuận tiện trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ, từng bước đưa Ninh Bình trở thành một điểm đến du lịch 4 mùa, với các sản phẩm du lịch đặc trưng như: tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp với sự kiện, hội thảo, khen thưởng)….
![]() |
Du khách tham dự Lễ hội Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An trong khuôn khổ Tuần Du lịch Ninh Bình. Ảnh: Minh Đường |
Xây dựng những sản phẩm du lịch mới, mang đặc trưng riêng có gắn với các giá trị văn hóa, giá trị di sản cố đô Hoa Lư, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An; phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương để du khách có thể mang về những kỷ niệm đáng nhớ gắn với các tri thức bản địa, di sản văn hóa của tỉnh.
Tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch, cần ưu tiên các nguồn lực phối hợp tổ chức các hoạt động, chương trình xúc tiến ở nước ngoài, nhất là các thị trường mục tiêu, giàu tiềm năng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, châu Âu, Ấn Độ…
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá thương hiệu du lịch Ninh Bình thông qua bộ nhận diện thương hiệu Ninh Bình - Tuyệt sắc miền Cố đô. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp và môi trường du lịch văn minh, thân thiện là những yếu tố quyết định đến sự quay lại của du khách. Ninh Bình sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng một môi trường du lịch chuyên nghiệp.
Doanh thu từ du lịch cả năm 2024 đạt trên 9.100 tỷ đồng, tăng 40,15% so với năm 2023. Hoạt động lưu trú ước đạt trên 862,1 tỷ đồng, tăng 25,31%; hoạt động nhà hàng ước đạt gần 4.568 tỷ đồng, tăng 38,61%; hoạt động vận chuyển ước đạt gần 1.130 tỷ đồng, tăng 29,74%; vé tham quan ước đạt trên 588 tỷ đồng, tăng 31,41%; bán hàng hóa, quà lưu niệm ước đạt trên 942 tỷ đồng, gấp hơn 1,7 lần; các dịch vụ khác doanh thu ước đạt trên 1.83,3 tỷ đồng, gấp gần 1,6 lần. Năm 2025, ngành du lịch Ninh Bình phấn đấu đón trên 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu khách quốc tế; doanh thu ước đạt trên 10.000 tỷ đồng. |