Thứ ba 13/05/2025 03:18

Cuộc đua thương hiệu xe máy điện đang diễn ra thế nào?

Thị trường xe máy điện Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, làn sóng cạnh tranh giữa các thương hiệu nội và ngoại đang định hình lại cuộc chơi.
Xe điện tiếp tục là 'át chủ bài', doanh thu quý III/2024 của VinFast tăng 49,3% Top thương hiệu xe máy điện 'chiếm sóng' thị trường 2025 Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Là một trong thị trường xe máy điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Việt Nam vốn là một trong những thị trường xe máy sôi động nhất thế giới, với hơn 50 triệu xe đang lưu hành. Nhu cầu di chuyển cá nhân cao, cộng với thói quen sử dụng xe máy ăn sâu vào đời sống người dân, khiến đây trở thành vùng đất hứa cho mọi nhà sản xuất.

Theo dự báo từ Research and Markets, giá trị thị trường xe máy tại Việt Nam có thể vượt mốc 10,2 tỷ USD vào năm 2030 cho thấy sức hấp dẫn lớn của ngành này đối với các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Theo chuyên trang thống kê dữ liệu toàn cầu Motorcycles Data, năm 2024, thị trường xe máy Việt Nam đạt doanh số 2,9 triệu xe, tăng 4,9% so với năm trước. Trong đó, phân khúc xe máy điện L1 (tương đương xe dưới 50cc) tăng trưởng ấn tượng 52,9%, chủ yếu nhắm đến học sinh, sinh viên. Ngược lại, phân khúc L3 (trên 50cc) lại giảm 25%, phản ánh sự chuyển dịch tiêu dùng sang những sản phẩm giá rẻ, vận hành đơn giản.

Việt Nam là một trong những thị trường xe máy điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ vượt xa mức trung bình khu vực
Việt Nam là một trong những thị trường xe máy điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ vượt xa mức trung bình khu vực. ảnh: VinFast

Đáng chú ý nhất là VinFast, thương hiệu Việt đang giữ vai trò tiên phong, với doanh số xe máy điện tăng vọt 147,8% trong năm 2024, vượt qua các đối thủ như Pega, Yadea hay Dibao. Motorcycles Data nhận định, chính đà tăng của phân khúc xe máy điện đã tạo động lực thúc đẩy cả ngành xe máy Việt Nam đi lên trong giai đoạn đầu năm 2025.

Theo B&Company (Nhật Bản), Việt Nam là một trong những thị trường xe máy điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ vượt xa mức trung bình khu vực. Chính sách khuyến khích của Nhà nước, áp lực môi trường tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, cùng sự thay đổi nhận thức người tiêu dùng đang tạo ra môi trường lý tưởng cho xe máy điện phát triển bền vững.

Xe máy điện là lựa chọn ngày càng phổ biến

Trong những năm gần đây, kể từ năm 2021, xe máy điện tại Việt Nam trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến với người tiêu dùng trong bối cảnh giá xăng tăng, ý thức về môi trường được nâng cao, và chính sách khuyến khích phương tiện xanh từ chính phủ.

Đây không phải là làn sóng nhất thời, mà là một chuyển dịch bền vững của thị trường thể hiện qua sự gia nhập ồ ạt và cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu. Từ những doanh nghiệp nội địa như PEGA, DKBike, đến các tên tuổi toàn cầu như Yadea, Honda, tất cả đều đang dốc lực mở rộng hiện diện. Đặc biệt, VinFast thương hiệu Việt tiên phong hiện giữ vai trò dẫn dắt nhờ thị phần áp đảo và chiến lược bài bản, củng cố vị thế số một trên đường đua xe máy điện.

Trong quý IV/2024, VinFast giao 31.170 xe máy điện, tăng 65% so với quý trước; cả năm đạt tổng cộng 70.977 xe một thành tích nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Không chỉ tăng trưởng về số lượng, VinFast còn mở rộng mạnh dải sản phẩm: Feliz Neo (31,9 triệu đồng), Evo Lite Neo (18 triệu đồng) nhắm đến nhóm khách hàng trẻ tuổi từ 16 trở lên. Đặc biệt, hãng đã chuyển hoàn toàn sang mô hình bán đứt xe kèm pin, từ bỏ mô hình cho thuê một bước đi được đánh giá là phù hợp hơn với tâm lý sở hữu của người tiêu dùng Việt.

Không chỉ có VinFast, các thương hiệu khác cũng đang tăng tốc. Startup thuần Việt Dat Bike lên kế hoạch mở thêm hơn 50 cửa hàng trong năm 2025, đặc biệt tại thị trường miền Bắc. Với dòng xe Quantum S-Series (S1, S2, S3), Dat Bike nhắm đến đối tượng rộng từ sinh viên đến người đi làm, hướng đến trải nghiệm mạnh mẽ, thiết kế trẻ trung và thương hiệu Việt.

Honda Việt Nam cũng không đứng ngoài. Cuối năm 2024, hãng chính thức tung ra mẫu Icon e: với giá từ 26,4 triệu đồng, đồng thời triển khai dịch vụ thuê xe điện học sinh CUV e, cho thấy tham vọng bám sát mọi phân khúc tiềm năng từ sớm.

Cuộc đua xe máy điện tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu. Nếu VinFast đang tạm dẫn đầu nhờ hệ sinh thái hoàn chỉnh và định vị thương hiệu tốt, thì các đối thủ như Honda, Dat Bike hay Yadea cũng đang âm thầm chuẩn bị những nước đi chiến lược, từ phát triển sản phẩm đến mở rộng hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi.

Tin khác

Phiên bản di động