Nâng tầm giá trị, khẳng định thương hiệu vải thiều Bắc GiangThương hiệu thời trang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững'Cộng sức' lan tỏa thương hiệu Việt ra thế giới |
Chủ động đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã trở thành một trong những địa phương đi đầu khu vực miền núi phía Bắc trong phát triển và quảng bá sản phẩm OCOP. Các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai thường xuyên, tạo động lực giúp sản phẩm của tỉnh không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Năm 2025, toàn tỉnh Bắc Giang có 323 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, có 237 sản phẩm mới tham gia đánh giá, 75 sản phẩm đánh giá lại, 11 sản phẩm nâng hạng sao; có 153 tổ chức kinh tế đề xuất hỗ trợ quản lý nhãn hiệu, bao bì, tem nhãn mác sản phẩm.
Các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh bao gồm vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, gà đồi Yên Thế, chè Bản Ven, cam Lục Ngạn, rượu Vân, bánh nông sản Bình Minh, trám đen muối, táo ngọt Giáo Liêm, trà hoa vàng Lục Nam... Nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Lào, Thái Lan.
![]() |
Vải thiều Lục Ngạn được giới thiệu tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực Bắc Giang năm 2025. Ảnh Hải Sơn |
Để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP, tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp, bao gồm xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, đồng thời hỗ trợ người dân áp dụng các quy trình sản xuất an toàn và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Cụ thể, ngày 28/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực Bắc Giang năm 2025. Tại đây, không chỉ giới thiệu, trưng bày các sản phẩm vải thiều mà còn giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu trong và ngoài nước. Thông qua các hội chợ, triển lãm, Bắc Giang không chỉ quảng bá đặc sản địa phương mà còn mở rộng cơ hội kết nối cung - cầu, tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ đối tác, đại lý và tìm kiếm đầu ra bền vững.
Đặc biệt, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã ký kết biên bản hợp tác với tỉnh Bắc Giang nhằm đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trong mùa vụ năm nay. Theo đó, Central Retail cam kết hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà cung cấp của tỉnh Bắc Giang trong việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đưa vải thiều và các nông sản chủ lực khác vào hệ thống phân phối của Central Retail, bao gồm GO!, Tops Market và mini go!; ưu tiên vị trí trưng bày bắt mắt, dễ nhận diện để thu hút người tiêu dùng.
Song song đó, đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng cả nước tiếp cận sản phẩm vải tươi Bắc Giang. Central Retail cam kết hỗ trợ xuất khẩu vải thiều sang Thái Lan thông qua hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn Central Group.
Không chỉ dựa vào sự hỗ trợ từ Nhà nước, các chủ thể OCOP tại Bắc Giang còn chủ động triển khai nhiều giải pháp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như Hợp tác xã Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, xã Trường Sơn (Lục Nam) hiện có ba sản phẩm OCOP, trong đó trà hoa vàng đạt chuẩn 4 sao. Hợp tác xã đã mở rộng kênh bán hàng qua thương mại điện tử, sử dụng fanpage để giới thiệu sản phẩm bằng hình ảnh, video và livestream bán hàng. Nhờ đó, độ phủ sản phẩm ngày càng lan rộng, tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số
Trong 5 năm qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ hơn 100 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ thể với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP tham gia 19 hội chợ, triển lãm lớn tại các địa phương như Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang, Tuyên Quang, Bình Thuận, Sơn La, TP. Hồ Chí Minh... Các sự kiện kết nối cung - cầu như gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc, hội nghị quốc tế Harla, SEA Games 31... cũng được tận dụng để quảng bá hiệu quả sản phẩm OCOP của tỉnh.
Cùng với đó, hàng trăm cuốn cẩm nang và hơn 4.000 tờ rơi đã được phát tận tay các đoàn khách, góp phần lan toả hình ảnh và thông tin sản phẩm nông nghiệp, OCOP đến rộng rãi công chúng và đối tác tiềm năng.
![]() |
Nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang đang vươn xa. Ảnh Hải Sơn |
Song hành, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các địa phương tích cực tổ chức, tham gia hàng chục hội chợ, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận và mua sắm.
Các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ và triển lãm đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, giúp các sản phẩm OCOP của Bắc Giang có đầu ra ổn định, dần khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử sẽ giúp sản phẩm OCOP của Bắc Giang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, vững vàng trên hành trình chinh phục thị trường rộng lớn. |