Điểm tên các mặt hàng nông sản Việt chiếm ưu thế khi xuất khẩu sang Quảng Đông (Trung Quốc)

Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Quảng Đông (Trung Quốc), ngoài thiết bị điện tử thì mặt hàng nông sản luôn chiếm ưu thế.
Điểm danh 7 mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 3 tỷ USD năm 2022 Điểm tên nông sản, trái cây tiềm năng chưa được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc rất lớn

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại Quảng Đông (Trung Quốc) - Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, xúc tiến tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Điểm cầu Hội nghị tại 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Điểm cầu Hội nghị tại 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 235 tỷ USD năm 2022.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu nông sản với kim ngạch 11,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

“Quảng Đông là địa phương đi đầu của Trung Quốc về phát triển kinh tế, thương mại và mở cửa. Trong nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Quảng Đông, ngoài thiết bị điện tử thì mặt hàng nông sản luôn chiếm ưu thế lớn như: Gạo, cà phê, trà, tiêu, ớt, thanh long và thực phẩm chế biến”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Đông đạt 47 tỷ USD, chiếm 20,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc; trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 22 tỷ USD và nhập khẩu khoảng 25 tỷ USD.

Việt Nam có thế mạnh của một nền nông nghiệp nhiệt đới với các mặt hàng nông thủy sản phong phú, đặc biệt các loại trái cây, rau quả và các loại rau gia vị. Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng ổn định hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và là thành viên của nhiều hiệp định kinh tế tự do tại khu vực cũng như trên toàn cầu. Vì vậy, Việt Nam có thể đóng vai trò cửa ngõ cho tỉnh Quảng Đông mở rộng hoạt động thương mại, đặc biệt là tại khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

Với thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Hiệp hội xuất nhập khẩu Quảng Đông đã ký, ông Nguyễn Minh Tiến hi vọng, hai bên sẽ cùng tổ chức các chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc để thông tin, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu của tỉnh Quảng Đông. Đồng thời, giới thiệu một số vật tư, thiết bị nông nghiệp, dây chuyền sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm của Trung Quốc với doanh nghiệp Việt Nam.

Là đơn vị chuyên sản xuất tinh chất chiết xuất từ rau củ quả, trái cây như: Bột rau bá, bột rau tía tô, bột quả chanh leo, bột mãng cầu xiêm,… ông Lê Minh Chánh - Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Công Thiện Phát (tỉnh Long An) - cho biết, doanh nghiệp đã mở được mã số để xuất khẩu thực phẩm vào Trung Quốc, đồng thời cũng xây dựng được đại lý phân phối sản phẩm sang thị trường này.

Ông Lê Minh Chánh đánh giá, tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc rất lớn, khi Việt Nam đang sở hữu nhiều nông sản và sản phẩm có thể chế biến. Nếu doanh nghiệp đầu tư vào mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng, sản xuất đạt các tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn thực phẩm… thì sản phẩm luôn được thị trường Trung Quốc đón nhận.

Tỉnh Quảng Đông có dân số lớn, nếu doanh nghiệp được thị trường này chấp nhận thì cũng có thể có các đơn hàng rất lớn. "Doanh nghiệp đã liên kết được với nhà nhập khẩu để phân phối không chỉ ở Quảng Đông mà cả Trung Quốc. Họ cũng có chiến lược đưa sản phẩm ra từng địa phương, như vậy doanh nghiệp cần có bước chuẩn bị để có thể đáp ứng được đơn hàng lớn", ông Lê Minh Chánh chia sẻ.

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại

Ông Chau Kelvin – Trưởng Đại diện Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông tại Việt Nam - chia sẻ, tại Việt Nam, Hiệp hội không chỉ hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp mà còn hợp tác với một số tỉnh, thành; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các địa phương, hiệp hội và hợp tác xã; tổ chức triển lãm, kết nối giao thương...

“Thời gian tới, hiệp hội sẽ gia tăng và mở rộng xúc tiến thương mại tại nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam; xúc tiến thương mại cho nông, lâm, thủy sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc; tổ chức doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm các hoạt động tại Trung Quốc; xây dựng nền tảng livestream bán hàng”, ông Chau Kelvin cho hay.

Cũng tại hội nghị, bà Trần Thị Nhiên – Phó Tổng Giám đốc điều hành VietCanton đã có những chia sẻ về tình hình và triển vọng hợp tác thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Thông qua những sự kiện kết nối, trao đổi này, các doanh nghiệp hai bên có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu của nhau, xác định được đối tác tiềm năng, để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ thông tin về Hội chợ thực phẩm Chay tại Hongkong diễn ra vào tháng 3/2024; Hội chợ xuất nhập khẩu Quảng Châu - Trung Quốc (Canton Fair) vào tháng 10/2024 cũng như các hoạt động hội chợ triển lãm năm 2024 tại Trung Quốc. Đồng thời, giải đáp những vướng mắc về các vấn đề như: Thủ tục hải quan, logictis, thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia xuất khẩu; giới thiệu các sản phẩm máy móc nông nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu suy yếu, dự báo tăng trở lại sau 2 tuần

Giá cà phê xuất khẩu suy yếu, dự báo tăng trở lại sau 2 tuần

Xuất khẩu cà phê tháng 4 giảm tới 19,5% so với cùng kỳ năm trước nằm ở mức 1152.073 tần. Giá cà phê tuần này tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các chính sách tiền tệ.
Ngày 16/5, Bộ Công Thương công bố "Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023"

Ngày 16/5, Bộ Công Thương công bố "Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023"

"Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023" sẽ được Bộ Công Thương công bố vào ngày 16/5 tại Hà Nội. Đây là lần thứ 8, Báo cáo này được công bố.
Xuất khẩu tuần 6/5-12/5: Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng; vải thiều Thanh Hà sẽ đưa sang Australia bằng máy bay

Xuất khẩu tuần 6/5-12/5: Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng; vải thiều Thanh Hà sẽ đưa sang Australia bằng máy bay

Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng; vải thiều Thanh Hà sẽ được đưa sang Australia bằng máy bay... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần từ 6/5-12/5
Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

Thị trường xuất khẩu có nhiều tín hiệu tích cực, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng lên giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam tự tin bứt phá.
4 tháng, xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng trên 500 triệu USD, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Tỉnh Kon Tum phát triển thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và trở thành trung tâm sản xuất dược liệu lớn của cả nước vào năm 2025, định hướng đến 2050
"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng khi tiêu dùng tại nhiều thị trường có tín hiệu tốt lên.
Bánh kẹo Việt xuất ngoại, chinh phục thị trường thế giới

Bánh kẹo Việt xuất ngoại, chinh phục thị trường thế giới

Sự đa dạng về hương vị đã tạo nên lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho bánh kẹo Việt, đem tới cơ hội xuất khẩu rộng mở cho sản phẩm này.
Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường sẽ tăng vị thế của Việt Nam, đồng thời mang lại lợi ích song phương cho cả hai nước.
Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu biến động. Sau 3 phiên tăng liên tiếp, Arabica quay đầu giảm nhẹ, trong khi Robusta tăng ở kỳ hạn tháng 7, giảm ở kỳ hạn tháng 9
Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Trước tình trạng các lô sầu riêng xuất khẩu bị gia tăng cảnh báo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điểm tên 4 nguyên nhân chính.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng và tăng đến 60% so với tháng trước.
Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê Arabica.
Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi là lực kéo quan trọng giúp kim ngạch nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu hàng hóa từ nhiều thị trường chủ lực tăng mạnh.
Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động