Hàn Quốc miễn VISA cho khách du lịch Việt Nam Người Việt thích du lịch tự phát hàng đầu châu Á- Thái Bình Dương Quảng bá du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) tới du khách Việt Nam |
Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) vừa công bố con số khách quốc tế đến nước này năm 2024. Tổng số khách Việt Nam đến Nhật Bản tính chung cả năm đạt 621.100 lượt người, tăng 8,2% so với năm trước, tăng 25,5% so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19 và là năm thứ 2 liên tiếp đạt mức cao nhất từ trước tới nay.
JNTO nhận định khách Việt yêu thích du lịch các nước Đông Nam Á hoặc Trung Quốc hơn nếu so với Nhật Bản. Nguyên nhân bởi những điểm đến này có chi phí rẻ hơn, miễn visa hoặc visa thông thoáng. Đồng thời, do ảnh hưởng của trận bão Yagi đầu tháng 9/2024, nhu cầu du lịch nửa cuối năm của khách Việt chậm lại.
![]() |
Khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đạt mức cao nhất trong lịch sử. Ảnh: VGP News |
Dù vậy, nếu xét số khách Việt Nam đến Nhật Bản theo tháng, riêng tháng 1/2024 có mức tăng trưởng thấp hơn năm 2023 do thời điểm nghỉ Tết khác nhau, nhưng các tháng còn lại đều đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự quan tâm đến du lịch Nhật Bản đang tiếp tục gia tăng tại thị trường Việt Nam.
Trước đó, ngày 15/1, Tổng cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố trong năm 2024, đất nước này đón 36.869.900 lượt du khách quốc tế, tăng 47,1% so với năm 2023 và cao hơn so với năm 2019.
Trong đó, lượng khách đông tập trung vào mùa cao điểm như mùa hoa anh đào, mùa lá đỏ hay kỳ nghỉ hè của các trường học. Đồng thời, số khách đến Nhật Bản gia tăng không chỉ từ các nước Đông Á (vốn chiếm đa số) mà còn từ các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Các nước từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, Trung Đông cũng tăng trưởng mạnh.
Năm 2025, JNTO kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng, trong đó bao gồm cả khách Việt Nam.
Theo Văn phòng Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, cùng với chiến dịch quảng bá mạnh mẽ, đã góp phần gia tăng lượng khách.
Năm 2025, Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược phát triển du lịch bền vững, gia tăng chi tiêu của du khách và thu hút khách đến các địa phương. Đặc biệt, sự kiện Triển lãm Thế giới (Expo Osaka Kansai) diễn ra từ tháng 4 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lượng khách từ Việt Nam và toàn cầu đến Nhật Bản.
Mặc dù du lịch đến các nước Đông Nam Á và Trung Quốc có lợi thế về chi phí và thủ tục visa dễ dàng, Nhật Bản vẫn ghi nhận sự tăng trưởng đều đặn lượng khách từ Việt Nam trong tất cả các tháng của năm 2024, ngoại trừ tháng 1 do khác biệt về thời gian nghỉ Tết.
Để khắc phục tình trạng này, JNTO dự kiến đẩy mạnh quảng bá du lịch vùng miền, giới thiệu những nét đẹp đặc trưng theo từng mùa của Nhật Bản nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách Việt.