Sơn La, một tỉnh miền núi phía Bắc với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa độc đáo và tiềm năng du lịch phong phú, đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam. Trong những năm gần đây, tỉnh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc phát triển ngành công nghiệp không khói, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Sơn La chưa thực sự phát triển xứng tầm, địa phương chưa có nhiều sản phẩm níu chân du khách, hay cụ thể hơn là thiếu những sản phẩm du lịch chủ lực.
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La và theo ông, điểm nhấn nào thu hút du khách đến với địa phương?
![]() |
Ông Nghiêm Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La. Ảnh: Ngọc Hoa |
Ông Nghiêm Văn Tuấn: So với những năm trước, lượng khách du lịch đến Sơn La trong năm nay đã tăng lên đáng kể và dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục tăng. Có nhiều yếu tố đã tác động đến sự thay đổi này. Đầu tiên, phải kể đến sự quan tâm và đầu tư của tỉnh vào việc phát triển du lịch, thể hiện qua việc xây dựng các điểm đến mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng và ban hành các chính sách hỗ trợ.
Một yếu tố quan trọng khác là việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Khu du lịch Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia vào ngày 22/4/2024. Đây là một sự kiện có ý nghĩa to lớn, khẳng định tiềm năng và giá trị du lịch của Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung. Việc Mộc Châu được công nhận là Khu du lịch quốc gia, một trong những điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Theo báo cáo tổng kết năm 2024, tổng lượng khách đến Sơn La ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 7,5%; doanh thu ước đạt 5.800 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm trước. Số lượng khách chủ yếu là du khách nội địa và một phần khách quốc tế.
Có thể nói, Sơn La đang ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều đối tượng du khách khác nhau. Bên cạnh những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên, chúng tôi cũng đón nhận một lượng khách có nhu cầu tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và du lịch nông nghiệp của tỉnh. Điều này cho thấy tiềm năng du lịch đa dạng của Sơn La và sự quan tâm ngày càng lớn của du khách đối với những trải nghiệm du lịch mới mẻ, gần gũi với thiên nhiên và bản sắc văn hóa.
- Định hướng phát triển thương mại gắn với du lịch đang được các tỉnh triển khai hiệu quả, cụ thể như các mô hình quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương tại các điểm dừng nghỉ. Vậy, hiện nay, hoạt động này được tỉnh triển khai ra sao và hiệu quả như thế nào, đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến, thưa ông?
Ông Nghiêm Văn Tuấn: Bên cạnh thúc đẩy phát triển các điểm đến, các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương thông qua các trạm dừng nghỉ, các điểm đến đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách. Hiện, tỉnh đã và đang tập trung vào việc kết hợp các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện về nông nghiệp, các sản phẩm chế biến.
![]() |
Khách du lịch ghế thăm đảo Trái Tim trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Ảnh Lương Doanh |
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn cho bà con nhân dân làm du lịch, hướng dẫn viên, đội ngũ phục vụ tại các điểm đến. Các lớp tập huấn này tập trung vào việc nâng cao nghiệp vụ đón tiếp khách, kỹ năng phục vụ buồng phòng, kỹ năng hướng dẫn du lịch chuyên nghiệp. Nhờ những nỗ lực này, chúng tôi nhận thấy chất lượng dịch vụ tại các điểm đến du lịch ở Sơn La đang dần được nâng lên. Bà con đã có ý thức hơn về việc làm du lịch, thay đổi cách thức phục vụ và có thái độ thân thiện, nhiệt tình với du khách.
Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa. Đặc biệt, tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các điểm đến, cũng như có những biện pháp đào tạo chuyên sâu hơn cho đội ngũ nhân viên làm du lịch.
Về công tác truyền thông, chúng tôi đã tăng cường quảng bá du lịch trên các mạng xã hội, các kênh truyền thông trực tuyến, đồng thời tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch nhằm thu hút du khách.
- Bên cạnh những thuận lợi, đặc biệt với nét riêng từ phát triển văn hoá du lịch bản địa, vậy ông có thể chỉ ra những hạn chế của tỉnh hiện nay trong phát triển du lịch, đồng thời địa phương đã có giải pháp gì để thúc đẩy du lịch tỉnh phát triển hơn nữa trong thời gian tới?
Ông Nghiêm Văn Tuấn: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh vẫn còn đối mặt với một số khó khăn trong việc thu hút khách du lịch. Thứ nhất, số lượng đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh còn ít và chất lượng chưa cao. Thứ hai, các điểm đến du lịch chưa thực sự phong phú, đa dạng và thiếu những sản phẩm du lịch chủ lực, có sức hút lớn. Đây là những thách thức lớn mà chúng tôi cần phải giải quyết trong thời gian tới.
Để khắc phục những khó khăn này, tỉnh Sơn La đã xây dựng các kế hoạch cụ thể. Theo đó, tỉnh sẽ tăng cường kết nối với các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh để xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn. Đồng thời, tập trung vào việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa, bản sắc của địa phương.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường mời gọi các nhà đầu tư lớn, có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch để đầu tư vào các khu điểm du lịch hiện nay. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các điểm đến.
Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tiếp tục kiến nghị với trung ương về việc hỗ trợ Sơn La trong việc nâng cao năng lực quản lý, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, và hỗ trợ kinh phí để quảng bá du lịch Sơn La trên các kênh truyền thông lớn trong nước và quốc tế. Chúng tôi tin rằng, với những nỗ lực đồng bộ và sự quan tâm của các cấp, các ngành, du lịch Sơn La sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã tập trung tham mưu thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển ngành du lịch, bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững; Đồng thời, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, phấn đấu đến năm 2025, được công nhận là Khu du lịch quốc gia, trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Định hướng xây dựng quy hoạch du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La thành khu du lịch quốc gia. Mục tiêu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. |